Mỹ, Philippines tập trận trong căng thẳng

05/10/2016 07:54 GMT+7

Quân đội Mỹ và Philippines tiến hành cuộc tập trận chung có thể là cuối cùng giữa 2 nước còn Tổng thống Rodrigo Duterte lại sỉ vả người đồng cấp Barack Obama.

Ngày 4.10, quân đội Mỹ và Philippines khởi động cuộc tập trận đổ bộ PHIBLEX 33 kéo dài tới ngày 12.10, diễn ra ở nhiều khu vực xung quanh đảo Luzon và đảo Palawan, hướng ra Biển Đông. Tham gia PHIBLEX 33 gồm có 1.400 quân nhân Mỹ và 500 binh sĩ Philippines, theo thông cáo được đăng trên website của Đại sứ quán Mỹ tại Manila.
Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh quan hệ đồng minh giữa Philippines và Mỹ đang trắc trở chưa từng có vì những dấu hiệu chuyển biến chính sách và các phát biểu gây sốc của Tổng thống Rodrigo Duterte. Trước đó, ông từng tuyên bố PHIBLEX 33 “sẽ là cuộc tập trận chung cuối cùng giữa 2 nước” và đòi xem xét lại Thỏa thuận hợp tác quốc phòng nâng cao ký năm 2014 cho phép lực lượng Mỹ hiện diện luân phiên các căn cứ quân sự ở Philippines.
Hôm qua 4.10, ngay trong ngày PHIBLEX 33 khai mạc, Tổng thống Duterte tiếp tục sỉ vả người đồng cấp Mỹ Barack Obama và đe dọa chấm dứt liên minh để xoay sang Trung Quốc và Nga. “Tôi đã hết tôn trọng nước Mỹ. Ngài Obama, ông có thể cút xuống địa ngục đi”, AFP dẫn lời ông Duterte tuyên bố.
Vị tổng thống này mạnh miệng nói thêm: “Trong nhiệm kỳ của mình, tôi có thể đoạn giao với Mỹ. Tôi thà sang Nga hoặc Trung Quốc. Dù không nhất trí với lý tưởng của họ nhưng ít ra họ tỏ ra tôn trọng”.
Trong khi đó, giới chức Manila và Washington đang cố giới hạn ảnh hưởng từ những phát biểu nói trên xuống mức tối thiểu. Cố vấn an ninh quốc gia Philippines Hermogenes Esperon Jr. nhận định với báo giới rằng Tổng thống Duterte muốn nói PHIBLEX 33 sẽ là “cuối cùng trong năm nay”chứ không phải cho cả nhiệm kỳ của ông. Bộ Quốc phòng Philippines và Đại sứ quán Mỹ tại Manila ngày 4.10 khẳng định chưa nhận bất kỳ thông báo cụ thể nào về hủy bỏ các cuộc tập trận chung đã lên kế hoạch, theo AP.
Cùng ngày, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff Davis tuyên bố những phát biểu của ông Duterte chưa biến thành hành động và quan hệ đồng minh song phương vẫn “ổn định, vững chắc và đi đúng hướng”, theo tờ The Philippine Star.
Trong khi đó, nhiều nguồn tin cho biết giới chức Mỹ đang cố giữ bình tĩnh để không ép Tổng thống Duterte biến lời nói thành hành động. Tuy nhiên, có vẻ như Washington cũng sắp tới giới hạn khi phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby hôm qua 4.10 nói rằng những lời sỉ vả và cảnh báo của ông Duterte “không phù hợp với quan hệ nồng ấm giữa nhân dân Philippines và Mỹ cũng như lịch sử hợp tác giữa 2 chính phủ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.