Mỹ “quan ngại Israel tự tấn công Iran”

15/01/2012 01:12 GMT+7

Báo Wall Street Journal hôm qua đưa tin giới chức quốc phòng Mỹ lo ngại Israel đang chuẩn bị có hành động quân sự đơn phương chống Iran bất chấp phản đối của Washington.

Do đó, nước này đang đẩy nhanh kế hoạch ứng phó khẩn cấp để bảo vệ các cơ sở của mình tại khu vực. Ngoài ra, Tổng thống Barack Obama, Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta và các quan chức cấp cao khác đã chuyển hàng loạt thông điệp cá nhân tới các nhà lãnh đạo Israel để cảnh báo về hậu quả thảm khốc của một cuộc tấn công “không được suy tính kỹ” nhằm vào Iran.

Wall Street Journal dẫn lời một số quan chức Mỹ cho hay quân đội nước này đã sẵn sàng đương đầu với những phản ứng tiềm tàng nếu Israel đánh Iran. Chẳng hạn như phiến quân Shiite được Tehran hậu thuẫn tại Iraq có thể tấn công Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad.

Trong khi đó, CNN hôm qua dẫn lời một quan chức Mỹ cho hay tàu cao tốc của hải quân Iran đã “quấy nhiễu” các tàu quân sự và tuần duyên nước này ở vùng Vịnh. Vụ việc xảy ra ngày 6.1, nhưng đến nay mới được công bố.Theo đó, khi tàu vận tải đổ bộ USS New Orleans đang di chuyển qua eo biển Hormuz vào vịnh Persian thì bị 3 tàu cao tốc Iran nhanh chóng tiếp cận trong phạm vi khoảng 460m. Ngoài ra, tàu tuần duyên Adak của Mỹ khi đang ở ngoài khơi Kuwait cũng chạm mặt với tàu cao tốc của Iran. Tàu Iran chỉ rời đi khi phía Mỹ liên lạc với một tàu lớn của nước CH Hồi giáo gần đó. Đụng độ đã không xảy ra và Lầu Năm Góc tuyên bố cả hai bên đều không có ý gây hấn.

Các thông tin trên được đưa ra vào thời điểm căng thẳng đang dâng cao giữa Iran với phương Tây và có nhiều quan ngại về nguy cơ nổ ra chiến tranh. Iran đã dọa sẽ đóng cửa eo biển Hormuz nếu phương Tây tăng cường cấm vận và sẽ có hành động nếu tàu sân bay Mỹ chuyển đến vùng Vịnh. Tuy nhiên, đến nay Tehran chưa có phản ứng khi 3 tàu sân bay của Washington đang “lượn lờ” trong khu vực.

 Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.