Mỹ rúng động với giáo trình kêu gọi tiêu diệt Hồi giáo

12/05/2012 12:23 GMT+7

(TNO) Quan chức quân sự hàng đầu của Mỹ đã lên án giáo trình kích động “chiến tranh tổng lực” chống người Hồi giáo tại một trường quân sự Mỹ.

Hôm 11.5, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Martin Dempsey nói giáo trình hiện đã bị đưa ra khỏi chương trình giảng dạy là “hoàn toàn đáng chê trách” và “chống lại các giá trị của chúng tôi”.

Giáo trình tự chọn tại trường Sĩ quan liên quân ở Virgina cũng gợi ý về cuộc tấn công hạt nhân tiềm tàng nhắm vào những thành phố thiêng liêng của Hồi giáo như Mecca, theo BBC.

Ông Dempsey cho biết đã ra lệnh tiến hành cuộc điều tra thấu đáo lúc giáo trình bị đưa ra khỏi chương trình vào tháng 4, sau khi một học viên phản đối các tài liệu.

Trung tá Matthew Dooley - viên sĩ quan phụ trách lớp học - đã bị đình chỉ giảng dạy song vẫn còn được giữ lại ở ngôi trường tại thành phố Norfolk.

Lầu Năm Góc xác nhận tài liệu giáo trình được đăng tải trên website của họ là xác thực. Câu chuyện bị phanh phui sau khi bản sao một bài giới thiệu về giáo trình được đăng tải trên trang Wired.com.

“Chúng ta giờ đây đã có thể hiểu được rằng không hề có cái gọi là Hồi giáo ôn hòa. Vì thế, đã đến lúc Mỹ thể hiện ý định rõ ràng. Ý thức hệ man rợ này sẽ không còn được dung thứ. Hồi giáo phải thay đổi, hoặc chúng ta tạo điều kiện cho nó tự hủy”, Trung tá Dooley nói trong bài giới thiệu vào tháng 7 năm ngoái.

Ông Dooley bổ sung rằng các luật lệ quốc tế bảo vệ dân thường trong những cuộc xung đột vũ trang như Công ước Geneva, không còn phù hợp.

Điều này để ngỏ lựa chọn áp dụng “những tiền lệ lịch sử từ (các vụ oanh tạc) Dresden, Tokyo, Hiroshima, Nagasaki” với các thành phố thiêng liêng nhất của Hồi giáo và hủy diệt Mecca cùng Medina, theo viên sĩ quan.

Trung tá Dooley, người từng có thời gian phục vụ tại Iraq, Bosnia, và Kuwait, đã giữ im lặng tuyệt đối kể từ khi câu chuyện được tiết lộ.

Sơn Duân

>> Mỹ tăng cường giám sát sinh viên Hồi giáo
>> Indonesia: Giáo sĩ cực đoan Bashir được giảm án
>> Giáo sĩ Hồi giáo cực đoan Awlaki bị tiêu diệt
>> Nguy cơ khủng bố Hồi giáo ở Đức
>> Các nước nâng cao cảnh giác với al-Qaeda
>> Al-Qaeda nhận trách nhiệm đánh bom Baghdad

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.