Mỹ rút quân khỏi Đức: Kẻ lo, người bực

31/07/2020 08:55 GMT+7

Việc Mỹ rút một phần binh lính ra khỏi Đức không còn là tuyên bố nữa mà đã được bắt đầu triển khai.

Theo Lầu Năm Góc công bố thì Mỹ sẽ rút 12.000 quân khỏi Đức chứ không phải 9.500 như dự định trước đó. Một nửa số này sẽ được đưa về Mỹ và phần còn lại được triển khai ở nơi khác. Đồng thời, Mỹ dịch chuyển một trung tâm chỉ huy từ Đức sang Bỉ.
Chủ ý của Mỹ khi rút bớt quân khỏi châu Âu là gây áp lực buộc các thành viên NATO ở châu Âu phải tăng mức chi tiêu ngân sách quốc phòng. Đồng thời, Mỹ cố ý "bên trọng, bên khinh" giữa các đồng minh này để buộc họ phải tự thân vận động nhiều hơn về an ninh.
NATO phải lo ngại vì nếu không có Mỹ, liên minh quân sự này sẽ rơi vào tình trạng danh nghĩa bỏ xa thực chất. Việc Mỹ rút bớt quân như thế, bất kể ít hay nhiều trong bối cảnh NATO coi Nga là đối thủ, đều phản ánh quan điểm của Mỹ không còn coi trọng NATO như trước và không còn coi NATO là công cụ để đảm trách và thể hiện vai trò chính trị an ninh thế giới nữa. Quyết sách này của Mỹ làm cho nội bộ NATO bị phân hóa. Như thế bất lợi cho NATO bao nhiêu thì lại có lợi cho Nga bấy nhiêu.

Tổng thống Trump giảm quân Mỹ tại Đức vì Berlin không chi đủ ngân sách quốc phòng

Đức là nước phật ý nhất vì Mỹ rút binh lính ra khỏi Đức mà không hề trao đổi gì trước đó với chính phủ Đức. Mỹ đặt Đức trước sự đã rồi và bất chấp mọi quan ngại của Đức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.