Mỹ sẵn sàng điều trực thăng giúp Iraq giành lại Ramadi từ tay IS

10/12/2015 11:49 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter khẳng định Mỹ đã sẵn sàng cử cố vấn và triển khai trực thăng chiến đấu đến giúp Iraq giành lại thành phố chiến lược Ramadi từ tay IS.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter khẳng định Mỹ đã sẵn sàng cử cố vấn và triển khai trực thăng chiến đấu đến giúp Iraq giành lại thành phố chiến lược Ramadi từ tay IS.

Trực thăng vũ trang AH-64 của Mỹ ở Afghanistan năm 2013. Mỹ khẳng định sẵn sàng cử cố vấn và triển khai trực thăng chiến đấu đến giúp Iraq giành lại thành phố chiến lược Ramadi từ tay IS - Ảnh: AFPTrực thăng vũ trang AH-64 của Mỹ ở Afghanistan năm 2013. Mỹ khẳng định sẵn sàng cử cố vấn và triển khai trực thăng chiến đấu đến giúp Iraq giành lại thành phố chiến lược Ramadi từ tay IS - Ảnh: AFP

Phát biểu tại buổi điều trần của Ủy ban quân vụ thượng viện Mỹ ngày 9.12, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết Lầu Năm Góc đã chuẩn bị sẵn sàng để hỗ trợ quân đội Iraq giành lại thành phố Ramadi trong trường hợp cần thiết và được Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đề nghị, theo Reuters ngày 10.12.
Theo ông Carter, Mỹ có thể hỗ trợ cố vấn cũng như trực thăng tấn công cho lực lượng chính phủ Iraq, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ không nêu rõ loại trực thăng nào. Trước đó, Reuters từng đưa tin có khả năng Mỹ sẽ triển khai trực thăng tấn công Apache tới Iraq để tăng cường cho cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).
Một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho hay, các cố vấn Mỹ sẽ hỗ trợ cho lực lượng an ninh Iraq về cách di chuyển qua khu vực trung tâm thành phố Ramadi trong vài tuần tới, theo Reuters.
Phát biểu của ông Carter là dấu hiệu mới nhất về sự chuẩn bị của Mỹ nhằm tăng cường chiến dịch quân sự chống IS, lực lượng đang chiếm đóng nhiều vùng lãnh thổ tại Iraq và Syria. Trong đó, việc mất thành phố chiến lược Ramadi vào tay IS hồi tháng 5 được coi là một thất bại nặng nề; nếu giành lại được thành phố này từ tay IS, đây sẽ là một thắng lợi lớn của Thủ tướng Abadi.
Bình luận về phát biểu mới của ông Carter, Nhà Trắng tỏ ra thận trọng khi nói rằng Tổng thống Mỹ Barack Obama chưa hề thông qua việc sử dụng trực thăng tấn công ở Iraq. Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cũng nhấn mạnh rằng Thủ tướng Iraq phải là người mở lời đề nghị Mỹ giúp đỡ trong việc này.
Trong một diễn biến khác, đại diện Mỹ, Nga và Liên Hiệp Quốc sẽ nhóm họp ba bên về tình hình khủng hoảng Syria và cuộc chiến chống khủng bố vào ngày 11.12 tại Geneva, Thụy Sĩ .
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.