Mỹ sắp rút hàng ngàn quân khỏi Afghanistan

Khánh An
Khánh An
02/08/2019 10:32 GMT+7

Động thái mới nằm trong thỏa thuận quan trọng với Taliban nhằm kết thúc cuộc chiến kéo dài gần 18 năm.

Tờ The Washington Post ngày 2.8 dẫn nguồn từ giới chức Mỹ cho hay chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang chuẩn bị rút hàng ngàn binh sĩ khỏi Afghanistan nhằm đổi lại các điều kiện nhân nhượng từ Taliban.
Các điều kiện này bao gồm việc ngừng bắn và không thừa nhận tổ chức al-Qaeda, nằm trong thỏa thuận ban đầu nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài gần 18 năm.
Thỏa thuận cũng buộc Taliban bắt đầu đàm phán thỏa thuận hòa bình quy mô lớn và trực tiếp với chính phủ Afghanistan. Theo đó, Mỹ sẽ giảm số binh sĩ đồn trú từ 14.000 người xuống còn khoảng 8.000-9.000 người.
Kế hoạch định hình sau nhiều tháng đàm phán giữa Taliban và ông Zalmay Khalilzad, nhà ngoại giao Mỹ gốc Afghanistan được Nhà Trắng bổ nhiệm vào năm ngoái. Các quan chức cho biết thỏa thuận có thể được gút lại trước kỳ bầu cử tổng thống Afghanistan vào tháng 9 tới.
Trong khi đó, một số quan chức Mỹ và Afghanistan tỏ ra ngờ vực về sự thành thật của Taliban và đặt ra câu hỏi Mỹ sẽ làm thế nào để theo dõi việc tuân thủ thỏa thuận. Tuy nhiên, nếu được xác nhận, đó sẽ là một trong những bước quan trọng nhất nhằm chấm dứt cuộc chiến.
Về phía Mỹ, gần 2.400 binh sĩ đã thiệt mạng và 20.000 binh sĩ bị thương tại Afghanistan kể từ khi cuộc chiến bùng nổ vào năm 2001.
Trong khi đó, năm ngoái là năm chết chóc nhiều nhất đối với người dân Afghanistan, với 3.804 người thiệt mạng và 7.000 người bị thương, theo Liên Hiệp Quốc.

[VIDEO] Thêm căn cứ IS bị liên quân Mỹ và Afghanistan xóa sổ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.