Mỹ sẽ bán 6.700 tên lửa chống tăng cho Ả Rập Xê Út

Khánh An
Khánh An
23/03/2018 07:34 GMT+7

Số tên lửa này nằm trong kế hoạch xuất khẩu vũ khí trị giá 1 tỉ USD (22.800 tỉ đồng) của Mỹ sang Ả Rập Xê Út.

Đài Fox News ngày 23.3 đưa tin Nhà Trắng vừa thông báo với Quốc hội về kế hoạch xuất khẩu vũ khí trị giá 1 tỉ USD sang Ả Rập Xê Út, bao gồm số tên lửa chống tăng cũng như phụ tùng và dịch vụ bảo trì xe tăng, trực thăng và các khí tài khác.
Theo quy định, Quốc hội Mỹ sẽ có thời hạn 30 ngày nếu muốn phản đối kế hoạch này. Kế hoạch được thông báo 2 ngày sau cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman tại Washington.
Cũng tại cuộc gặp với ông bin Salman, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho rằng Ả Rập Xê Út là “một phần giải pháp” cho vấn đề xung đột ở Yemen, nơi Riyadh đang triển khai chiến dịch do Washington hậu thuẫn nhằm chống lại lực lượng Houthi.
Trước đó, Thượng viện Mỹ đã bác bỏ nghị quyết về việc dừng hỗ trợ Ả Rập Xê Út ở Yemen.
Ông Mattis cho rằng việc dừng hỗ trợ sẽ khiến người dân Yemen tiếp tục bị thiệt mạng, ảnh hưởng đến việc hợp tác chống khủng bố và tạo cơ hội cho Iran tăng cường hỗ trợ lực lượng Houthi.
Hơn 10.000 người đã thiệt mạng tại Yemen từ tháng 3.2015, khi liên minh Ả Rập Xê Út và các nước Hồi giáo Sunni bắt đầu chiến dịch chống lại lực lượng Houthi.
Lực lượng này gồm các tay súng Hồi giáo Shi’ite đã giành quyền kiểm soát thủ đô Sana’a, buộc chính phủ của Tổng thống Abd Rabbu Mansour al-Hadi phải dời đến Aden.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.