Mỹ sẽ cung cấp vũ khí cho Libya chống IS

17/05/2016 11:39 GMT+7

Mỹ và các cường quốc khẳng định sẵn sàng trang bị vũ khí cho chính phủ Libya để chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo và các nhóm vũ trang cực đoan khác.

Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và hơn 15 nước khác ngày 16.5 đã đồng thuận việc miễn trừ lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hiệp Quốc với Libya, nhằm mở đường cho việc cung cấp vũ khí cho Libya chống lại mối đe dọa từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và các nhóm vũ trang cực đoan khác, theo AP.
Theo thông cáo chung được đưa ra sau cuộc họp các ngoại trưởng của hơn 20 nước tại Vienna (Áo) ngày 16.5, các nước khẳng định sẵn sàng đáp ứng đề nghị của Libya về huấn luyện và trang bị vũ khí cho lực lượng chính phủ nước này. Mặc dù vậy, lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc vẫn giữ nguyên.
AP nhận định bước đi này sẽ giúp chính quyền non trẻ của Libya củng cố quyền lực và giành lại quyền kiểm soát ngân hàng nhà nước cũng như công ty dầu mỏ quốc gia. Tuy nhiên điều này cũng có thể kéo theo những rủi ro lớn, nhất là khi IS hoặc các nhóm vũ trang khác cướp được những vũ khí mà các cường quốc trang bị cho lực lượng chính phủ Libya.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ủng hộ việc cung cấp vũ khí cho lực lượng chính phủ Libya chống IS Reuters
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu tại Vienna rằng cộng đồng quốc tế sẽ hỗ trợ cho chính phủ Libya và việc hỗ trợ cho chính phủ hợp pháp của họ chống khủng bố là điều cần thiết.
Thủ tướng Libya, ông Fayez al-Sarraj cho biết chính phủ được Liên Hiệp Quốc công nhận của ông sẽ sớm đệ trình lên Hội đồng bảo an danh sách các loại vũ khí mà nước này muốn được cung cấp. Theo The Wall Street Journal, ông Fayer al -Sarraj nói rằng tình hình ở Libya đang vô cùng tồi tệ, nhưng chính phủ Libya chỉ muốn nhận viện trợ về vũ trang cũng như quá trình huấn luyện chứ không muốn có sự can thiệp của quân đội nước ngoài.
Libya vẫn trong tình trạng khủng hoảng chính trị với những bất đồng giữa chính phủ được Liên Hiệp Quốc công nhận và các lực lượng đối lập. Thời gian gần đây, IS và các nhóm vũ trang có liên hệ với IS cũng tung hoành ở nước này, tiến hành nhiều vụ đánh bom, tấn công đẫm máu. Chính phủ Libya cảnh báo IS có thể chiếm nhiều vùng lãnh thổ của nước này nếu không được ngăn chặn sớm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.