Mỹ sẽ điều thêm chiến đấu cơ, máy bay ném bom đến Úc

12/08/2014 11:40 GMT+7

(TNO) Theo một kế hoạch nhằm siết chặt hợp tác quốc phòng và tập trung thêm sức mạnh quân sự tại châu Á-Thái Bình Dương, Mỹ sẽ tăng cường điều động không quân và hải quân đến miền bắc nước Úc

(TNO) Theo một kế hoạch nhằm siết chặt hợp tác quốc phòng và tập trung thêm sức mạnh quân sự tại châu Á-Thái Bình Dương, Mỹ sẽ tăng cường điều động không quân và hải quân đến miền bắc nước Úc, Reuters dẫn lời một nguồn tin từ chính phủ Mỹ tiết lộ.


Các thủy thủ trên tàu sân bay USS George H.W. Bush (Mỹ) đang hỗ trợ một chiến đấu cơ F/A-18C Hornet đậu trên bong tàu - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang có mặt tại Sydney (Úc) để hoàn tất thỏa thuận điều động lính thủy đánh bộ Mỹ đến Úc.

Hiện có khoảng 1.150 lính thủy đánh bộ Mỹ đồn trú tại thành phố Darwin, miền bắc nước Úc, theo một hiệp ước được ký kết hồi năm 2011, nhằm phục vụ cho chiến lược xoay trục về châu Á của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Đến Úc chủ yếu để tham gia vào công tác đối phó khủng hoảng nhân đạo và xung đột trong khu vực, số binh sĩ này dự kiến sẽ tăng lên 2.500 người vào năm 2017.

Ngoài ra, quan chức 2 nước cũng đang gấp rút hoàn tất thỏa thuận cho phép Mỹ gia tăng các hoạt động không quân và hải quân ở miền bắc nước Úc, thông qua việc điều động thêm chiến đấu cơ và máy bay ném bom Mỹ, theo nguồn tin của Reuters.

Trước đó, vào hôm 11.8, một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington sẽ giám sát các hoạt động tại biển Đông để xem "các biện pháp làm giảm căng thẳng" có được thực thi hay không.

Hoàng Uy

>> Mỹ sẽ giám sát các hoạt động tại biển Đông
>> ASEAN lo ngại 'cực độ' về biển Đông, nhưng 'tránh' nhắc tên Trung Quốc
>> Mỹ kêu gọi chấm dứt leo thang ở biển Đông
>> Trung Quốc bỏ ngoài tai đề nghị của Philippines về biển Đông  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.