Mỹ sẽ phá hủy 8 quả bom hóa học thời Thế chiến 2 ở Panama

15/07/2017 14:16 GMT+7

Chính phủ Mỹ ngày 14.7 thông báo Washington sẽ phá hủy 8 quả bom hóa học thời Thế chiến 2 mà nước này đã để lại Panama cách đây nhiều thập niên.

AFP dẫn thông cáo từ Bộ Ngoại giao Mỹ nói rõ rằng việc phá hủy bom hóa học sẽ kéo dài từ 6-8 tuần và bắt đầu từ tháng 9.2017, theo một thỏa thuận mà hai nước đã đạt được sau nhiều năm đàm phán. Quá trình phá hủy bom sẽ được Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) giám sát.
Số bom nói trên hiện nằm trên đảo San Jose ngoài khơi bờ biển phía nam của Panama thuộc Thái Bình Dương. Ở đó, Mỹ bị nghi đã tiến hành nhiều cuộc thử nghiệm về khí mù tạt và những loại vũ khí hóa học khác có thể để dùng trong Thế chiến 2 và Chiến tranh Việt Nam, theo AFP.

tin liên quan

IS thử vũ khí hóa học trên người
Tờ The Times (Anh) dẫn lại các tài liệu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cho thấy nhóm này đã thử nghiệm vũ khí hóa học trực tiếp trên người.
Mỹ duy trì căn cứ quân sự ở Panama từ lúc hoàn thành kênh đào Panama năm 1914 cho đến khi rút quân vào năm 1999. Sau Thế chiến 2, đảo San Jose được Anh, Canada và Mỹ sử dụng cho các cuộc thử nghiệm quân sự.
Ngoài bom hóa học, một số nhà hoạt động cho rằng Mỹ còn bỏ lại nhiều thiết bị nổ ở Panama, trong đó có bom phi hạt nhân nằm rải rác trên hơn 10 ha đất dọc kênh đào Panama.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.