Mỹ sẽ tiếp nhận người tị nạn Rohingya từ Đông Nam Á

21/05/2015 12:16 GMT+7

(TNO) Mỹ tuyên bố sẵn sàng tiếp nhận người Rohingya như một nỗ lực cùng cộng đồng quốc tế ứng phó với làn sóng thuyền nhân tị nạn đang tăng cao tại Đông Nam Á, theo AP.

(TNO) Mỹ tuyên bố sẵn sàng tiếp nhận người Rohingya như một nỗ lực cùng cộng đồng quốc tế ứng phó với làn sóng thuyền nhân tị nạn đang tăng cao tại Đông Nam Á, theo AP.

Thuyền chở người di cư Rohingya và Bangladesh ngoài khơi vùng biển Indonesia
- Ảnh: Reuters
Phó phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ, bà Marie Harf cho biết Mỹ sẵn sàng giúp đỡ các nước Đông Nam Á trước làn sóng người di cư bằng đường biển như hiện nay, theo AFP ngày 21.5.
Theo đó, Mỹ sẽ giúp đỡ Liên Hiệp Quốc thiết lập các trung tâm bảo trợ và sẽ cân nhắc yêu cầu về chỗ ở cho một bộ phận người tị nạn.
“tháng 10 năm ngoái đến nay, Mỹ đã tái định cư cho hơn 1.000 người Rohingya và đang xem xét để tiếp nhận thêm”, bà nói.
Tuy nhiên, bà Harf lưu ý rằng để giải quyết vấn đề này cần sự chung tay của cộng đồng quốc tế chứ không chỉ của riêng Mỹ.
Hoan nghênh quyết định tiếp nhận tạm thời người di cư trên biển của Malaysia và Indonesia, bà Harf cũng bày tỏ quan ngại về chính sách của chính phủ Myanmar đối với tộc người thiểu số Rohingya, khiến những người này phải liều mạng vượt biển, theo AFP.
Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ, ông Anthony Blinken đang có mặt tại Đông Nam Á và sẽ có cuộc gặp với các lãnh đạo Myanmar ngày 21.5 để thúc giục nước này làm việc với Bangladesh nhằm cứu hộ và giúp đỡ người di cư trên biển.
“Giải pháp căn cơ là phải thay đổi điều kiện sống hiện nay để họ không phải liều mạng rời bỏ đất nước mình”, Blinken nói với phóng viên tại Indonesia. 
Trong ba năm gần đây, ít nhất 120.000 người Hồi giáo Rohingya đã trốn khỏi sự ngược đãi, phân biệt đối xử tại Myanmar - nơi họ bị coi là những người Bangladesh nhập cư lậu và không được công nhận quyền công dân.
Một phái đoàn cấp cao của Mỹ sẽ tham dự hội nghị về cuộc khủng hoảng di cư tổ chức tại Bangkok, Thái Lan ngày 29.5.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.