Mỹ soạn dự thảo mới về Syria

29/02/2012 14:33 GMT+7

(TNO) Mỹ đang soạn thảo một nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tại Syria, yêu cầu mở đường cho việc hỗ trợ nhân đạo tại các thành phố biểu tình.

(TNO) Mỹ đang soạn thảo một nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) tại Syria, yêu cầu mở đường cho việc hỗ trợ nhân đạo tại các thành phố biểu tình, theo các nhà ngoại giao hôm 28.2.

Nếu được đưa ra bỏ phiếu, đây sẽ là lần thứ 3 các nước phương Tây cố gắng thông qua một nghị quyết về cuộc khủng hoảng kéo dài 11 tháng tại Syria, theo AFP.


 Tang lễ một nạn nhân thiệt mạng vì trúng mảnh pháo ở Syria trong hôm 28.2 - Ảnh: AFP

Với sự ủng hộ của các nước Ả Rập, Anh, Pháp và Đức đã đề xuất hai dự thảo nghị quyết trước đây song đều bị Nga và Trung Quốc phủ quyết.

“Vào lúc này, chỉ có những tiếp xúc thăm dò về nghị quyết. Nó chưa được gửi đến toàn thể hội đồng và chúng tôi không biết khi nào điều này sẽ diễn ra”, một nhà ngoại giao tại HĐBA LHQ nói với AFP.

Theo LHQ, có hơn 7.500 người đã thiệt mạng ở Syria kể từ khi các cuộc biểu tình nổ ra gần một năm trước chống lại Tổng thống Bashar al-Assad.

Các nước phương Tây hy vọng việc tập trung vào cuộc khủng hoảng nhân đạo sẽ thuyết phục được Nga và Trung Quốc không sử dụng quyền phủ quyết với tư cách thành viên thường trực trong hội đồng 15 thành viên, theo AFP.

Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe phát biểu hôm 28.2 rằng một nghị quyết về việc hỗ trợ nhân đạo và ngừng bắn đang được thảo luận tại HĐBA.

“Tôi long trọng yêu cầu Nga và Trung Quốc không ngăn cản nghị quyết mới tại HĐBA”, ông Juppe nói trước Quốc hội Pháp.

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc trong hôm nay, nước này đã nói với Liên đoàn Ả Rập rằng họ ủng hộ việc hỗ trợ nhân đạo cho Syria.

Phát biểu trên được Ngoại trưởng Dương Khiết Trì đưa ra trong cuộc điện đàm với Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập Nabil al-Arabi, theo Tân Hoa xã.

“Cộng đồng quốc tế nên đưa ra các điều kiện thiện chí về mặt này và cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho Syria”, Tân Hoa xã trích lời ông Dương.

Ông Dương cũng điện đàm với những người đồng cấp ở Ai Cập, Ả Rập Xê Út và Algeria trong tuần này, kêu gọi ngưng giao tranh để cộng đồng quốc tế có thể hỗ trợ nhân đạo Syria, theo Tân Hoa xã.

Sơn Duân

>> Nga tăng cường hỗ trợ Iran, Syria
>> Syria trưng cầu dân ý trong căng thẳng
>> Mỹ chỉ trích Nga, Trung Quốc về Syria
>> Các vụ tấn công ở Syria tiếp diễn
>> Ả Rập Xê Út muốn vũ trang cho phe đối lập Syria
>> Mỹ và đồng minh chuẩn bị can thiệp quân sự tại Syria?
>> Ông Kofi Annan làm đặc phái viên tại Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.