Mỹ tạm ngưng sử dụng máy bay tiêm kích F-22

25/06/2011 13:08 GMT+7

(TNO) Không quân Mỹ đã tạm ngưng sử dụng toàn bộ đội máy bay tiêm kích F-22 sau khi phát hiện trục trặc tại hệ thống cung cấp oxy cho loại máy bay chiến đấu tinh vi này, theo AFP.

Toàn bộ những chiếc máy bay có khả năng lẩn tránh radar F-22 Raptor đã bị cấm bay từ ngày 3.5 và các quan chức Mỹ không thể nói trước khi nào đội máy bay chiến đấu siêu hạng này có thể cất cánh trở lại.

“An toàn của các phi công là điều tối quan trọng và chúng tôi sẽ dành ra khoảng thời gian cần thiết để thực hiện một cuộc kiểu tra thấu đáo”, nữ phát ngôn viên của Không quân Mỹ, đại úy Jennifer Ferrau nói với AFP.


Chiếc máy bay tiêm kích F-22 Raptor của không quân Mỹ - Ảnh: AFP

Không quân Mỹ sẽ điều tra xem liệu hệ thống cung cấp oxy cho máy bay có bị hỏng hóc sau khi một vài phi công báo cáo về các sự cố, theo chuyên san Flight Global.

Kể từ tháng 1, các phi công của máy bay F-22 đã bị cấm bay cao trên 7.600 mét sau khi một chiếc Raptor bị rơi ở Alaska trong một chuyến bay tập.

Việc ngưng sử dụng toàn bộ đội máy bay chiến đấu là điều rất hiếm khi xảy ra, theo các sĩ quan không quân Mỹ.

Vào tháng 11.2007, Không quân Mỹ đã tạm ngưng sử dụng toàn bộ các chiến đấu cơ F-15 sau khi một chiếc máy bay loại này bị vỡ thành nhiều mảnh trên không.

Các chiếc F-15 không được phép cất cánh cho đến tháng 3.2008, theo thiếu tá Chad Steffey.

Không quân Mỹ có hơn 160 chiếc F-22 Raptor và đang có kế hoạch gia tăng con số này lên 187 chiếc.

Loại máy bay F-22 Raptor vốn không được sử dụng trong chiến dịch không kích Libya do NATO dẫn đầu hay các cuộc chiến ở Afghanistan và Iraq.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.