Mỹ tăng cường hợp tác Philippines, tiếp tục tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông

20/11/2019 13:11 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tuyên bố sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho Philippines trong nỗ lực hiện đại hóa quân đội Philippines, và cải thiện an ninh hàng hải giữa lúc căng thẳng ở Biển Đông .

AP ngày 20.11 đưa tin trong chuyến thăm kéo dài một ngày ở Manila, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết ông và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana đã thảo luận cách thức giúp tăng cường hợp tác và thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ đồng minh đã tồn tại nhiều thập niên giữa hai nước.
“Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ và giúp hiện đại hóa quân đội Philippines cũng như cải thiện an ninh hàng hải và nhận thức về lãnh thổ. Chúng tôi hướng tới tổ chức huấn luyện trong các cuộc tuần tra chung trên không và trên biển trong tương lai để cải thiện khả năng hợp tác và thể hiện cam kết của chúng tôi nhằm duy trì các luật lệ và trật tự quốc tế lâu nay”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phát biểu trong cuộc họp báo.
Bộ trưởng Quốc phòng Esper nhấn mạnh Mỹ sẽ tiếp tục tiến hành các hoạt động nhằm đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông, bất chấp mọi cảnh báo ngăn cản từ Trung Quốc. Ông Esper nói rằng hoạt động tuần tra của Mỹ gửi đi một thông điệp rõ ràng rằng mọi quốc gia cần phải tuân thủ luật pháp quốc tế.

Tàu USS Gabrielle Giffords di chuyển tại Thái Bình Dương ngày 13.9

Hải quân Mỹ

Trong khi đó, hai tàu tác chiến cận bờ được trang bị tên lửa hành trình mới của Mỹ được cho là đã hiện diện và hoạt động tại Biển Đông trong vài ngày qua.
Tờ South China Morning Post ngày 19.11 dẫn thông tin từ các trang theo dõi tàu thuyền cho biết tàu tác chiến cận bờ (LCS) USS Gabrielle Giffords lớp Independent của Mỹ đã rời cảng Changi ở Singapore từ ngày 15.11 để đến Biển Đông.
Theo nguồn tin trên, chiếc USS Montgomery cùng lớp của Mỹ cũng tham gia cuộc diễn tập chung với 2 tàu chiến Úc tại Biển Đông từ ngày 6-12.11.

[VIDEO] Tàu chiến Mỹ đi vào biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.