Mỹ tăng tiền thưởng lên 10 triệu USD để tiêu diệt tân thủ lĩnh IS

26/06/2020 19:56 GMT+7

Mỹ tăng gấp đôi số tiền thưởng lên 10 triệu USD cho thông tin dẫn đến bắt giữ Amir Muhammad Sa’id Abdal-Rahma al-Mawla, thủ lĩnh mới của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Theo Sputnik ngày 26.6 dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ, al-Mawla - còn được gọi là Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurashi, hoặc Hajji Abdallah hoặc Abu-'Umar al-Turkmani cùng một số bí danh khác, đã đảm nhiệm vai trò thủ lĩnh IS sau khi trùm khủng bố Abu Bakr al-Baghdadi bị lính đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt tại Syria vào tháng 10.2019.
Mỹ từng treo thưởng 5 triệu USD cho ai cung cấp thông tin dẫn đến nhận dạng hoặc vị trí ẩn náu của thủ lĩnh IS hồi tháng 8.2019. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ lần này quyết định tăng số tiền thưởng lên 10 triệu.
Động thái trên diễn ra giữa lúc có tin đồn rằng al-Mawla đã bị tiêu diệt trong vài ngày qua theo sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái do Mỹ dẫn đầu ở miền bắc Syria.
Ông Hassan Hassan, chuyên gia Mỹ về vấn đề Trung Đông, hôm 23.6 cho rằng tân thủ lĩnh IS sử dụng tên giả Andreas Ahmed El Darwish và đã bị tiêu diệt vào đầu tuần này.
Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay tân thủ lĩnh IS chào đời ở thành phố Mosul (miền bắc Iraq) vào năm 1976.
Theo tạp chí Newsweek, al-Mawla được cho là cựu sĩ quan quân đội Iraq, phục vụ dưới thời ông Saddam Hussein làm tổng thống.

Lầu Năm Góc công bố hình ảnh vụ truy sát thủ lĩnh IS

Có biệt danh là Giáo sư, al-Mawla kết thân với cựu thủ lĩnh IS al-Baghdadi trong thời gian cả hai bị lực lượng Mỹ giam chung tại nhà tù ở Basra thuộc miền nam Iraq, vì dính líu mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda.
Theo tờ The Times, al-Mawla là người phụ trách cao nhất các công việc liên quan đến ban hành quy định, luật lệ của IS cho đến khi được cất nhắc làm thủ lĩnh tổ chức này. Al-Mawla được cho là một người hà khắc và có đường hướng chiến lược bị các thành viên khác trong tổ chức phản đối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.