Mỹ “thất vọng” với Hồng Kông

24/06/2013 14:30 GMT+7

(TNO) Chính phủ Mỹ hôm 23.6 cho biết cảm thấy “thất vọng” khi Hồng Kông từ chối bắt giữ cựu nhân viên tình báo Edward Snowden, đồng thời cảnh báo các quốc gia “nằm ở Tây bán cầu” rằng họ nên bắt người này.

>> Edward Snowden rời Hồng Kông theo chỉ đạo của Trung Quốc
>> Snowden rời khỏi Hồng Kông
>> Edward Snowden tiết lộ Mỹ tấn công vào mạng di động Trung Quốc

Edward Snowden, người đã tiết lộ thông tin tuyệt mật về chương trình nghe lén nội địa của chính phủ Mỹ, được cho là đang quá cảnh ở Moscow trước khi chạy sang tị nạn tại Ecuador với sự trợ giúp của WikiLeaks, theo Reuters.


Người ủng hộ Edward Snowden tại Hồng Kông biểu tình bên ngoài lãnh sự quán Mỹ ở Hồng Kông hôm 13.6 - Ảnh: AFP

Một quan chức giấu tên thuộc Bộ Tư pháp Mỹ nói với kênh NBC News (Mỹ) rằng Washington đã “liên tục liên lạc” với chính quyền đặc khu Hồng Kông (Trung Quốc) từ hôm 10.6, thời điểm mà họ biết được rằng Snowden đang ở đó.

Vào hôm 15.6, Washington đã yêu cầu Hồng Kông bắt giữ Snowden để dẫn độ về Mỹ và Hồng Kông hai ngày sau đó hồi đáp rằng họ đã nhận được yêu cầu này, các quan chức Mỹ cho hay.

Washington sau đó vẫn tiếp tục hối thúc Hồng Kông về yêu cầu bắt giữ Snowden nhưng chỉ được phía Hồng Kông trả lời rằng yêu cầu vẫn “đang được xem xét”.

Hiện Mỹ đang trong quá trình chuẩn bị một biện pháp đáp lại chuyện Snowden rời khỏi Hồng Kông, quan chức thuộc Bộ Tư pháp Mỹ nói với NBC News.

“Mỹ thất vọng và bất đồng với quyết định của chính quyền đặc khu Hồng Kông vì đã không tôn trọng yêu cầu của Mỹ”, quan chức Mỹ này cho hay.

“Chúng tôi nhận thấy quyết định của họ đặc biệt đáng ngại”, vị này nói thêm.

Mặc dù Washington khẳng định yêu cầu của họ tuân thủ theo đúng luật pháp, nhưng Hồng Kông lại khẳng định điều ngược lại và cho biết trong một phát ngôn mới đây rằng Snowden “đã tự rời khỏi Hồng Kông để đi đến một quốc gia thứ ba theo một lộ trình hợp pháp và bình thường”. 

Được biết, trang WikiLeaks vào hôm 23.6 đã xác nhận trên Twitter rằng Snowden đã đến thủ đô Moscow (Nga), đồng thời cho biết anh này sẽ tiếp tục bay sang tị nạn tại Ecuador.

“Một khi Snowden đến Ecuador, yêu cầu xin tị nạn của anh ấy sẽ chính thức được xem xét”, WikiLeaks cho biết.

Trong khi đó, một quan chức ngoại giao Mỹ cho hay Washington đã liên lạc với các quốc gia “mà Snowden có thể sẽ quá cảnh hoặc là điểm dừng chân cuối cùng của người này”.

“Mỹ đang thuyết phục các nước này rằng Snowden đang bị chính phủ Mỹ truy nã vì phạm trọng tội; và do đó không nên được phép thực hiện thêm bất kỳ hành trình quốc tế nào, ngoài việc được giải về Mỹ”, NBC News dẫn lời vị quan chức nói trên cho hay.

Nguồn tin từ chính phủ Mỹ của NBC News tiết lộ hộ chiếu của Snowden đã bị rút phép và một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đây là một thủ tục thông thường.

Hoàng Uy 

>> Snowden bị khởi tố tội gián điệp
>> Hồng Kông hối thúc Trung Quốc quyết định vụ Snowden
>> Mỹ truy tố Edward Snowden về tội gián điệp
>> Edward Snowden bí mật công kích tập đoàn tham lam khi ở CIA
>> Anh cấm cửa Edward Snowden
>> Snowden: Hãy để người dân Hồng Kông định đoạt số phận của tôi
>> Cựu nhân viên CIA Edward Snowden “có thể bị ám sát”
>> Edward Snowden bị cáo buộc phản quốc
>> Nga xem xét cho cựu nhân viên CIA Edward Snowden tị nạn chính trị  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.