Mỹ thay tướng tại Afghanistan

13/05/2009 00:45 GMT+7

Bộ Quốc phòng Mỹ vừa tuyên bố thay vị trí tư lệnh quân đội tại chiến trường Afghanistan, một bước đi nằm trong chiến lược mới của Tổng thống Barack Obama.

Hãng tin AP hôm qua cho hay Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates đã tuyên bố sa thải tướng 4 sao David McKiernan khỏi vị trí Tư lệnh quân đội Mỹ tại Afghanistan. Thay thế ông này là tướng 3 sao Stanley McChrystal.

AP dẫn lời ông Gates trong cuộc họp báo hôm 11.5: “Hôm nay, chúng ta có một chính sách mới do tân tổng thống hoạch định. Chúng ta có một chiến lược mới, một sứ mệnh mới và một vị đại sứ mới. Tôi cho rằng chúng ta cũng cần một vị chỉ huy quân đội mới”.

McKiernan là vị tướng dày dạn trận mạc, từng tham chiến tại vùng Vịnh và chỉ huy chiến dịch lật đổ Tổng thống Saddam Hussein của Iraq trước đây. Ông này cũng từng đảm đương vị trí Tư lệnh Bộ chỉ huy Mỹ tại châu u. Sau khi lên nắm vị trí Tư lệnh tại chiến trường Afghanistan cách đây một năm, ông McKiernan đã phải chứng kiến sự gia tăng bạo lực tại vùng đất này. Thời gian ông chỉ huy quân đội Mỹ cũng là lúc mà Taliban hoạt động trở lại với mức độ liều lĩnh ngày càng cao và tần suất các vụ tấn công ngày càng dày. Đây là một trong những lý do khiến tướng McKiernan mất chức. Quyết định sa thải ông này cũng nằm trong chủ trương thay đổi chiến lược của Tổng thống Obama.

Chiến lược của ông Obama là giảm bớt quân tại Iraq và dốc sức hơn nữa cho Afghanistan, nơi mà ông cho rằng sẽ là mặt trận chính của “cuộc chiến chống khủng bố”. Với chiến lược mới, ông Obama đã xúc tiến kế hoạch điều thêm 21.000 quân tới Afghanistan, nâng tổng số quân Mỹ tại quốc gia Nam Á vào cuối năm nay lên hơn 68.000 quân, khoảng gấp đôi quân số vào cuối nhiệm kỳ của ông George W.Bush. Quân mới, chính sách mới thì cần phải có vị tư lệnh mới.

Tư lệnh mới là tướng Stanley McChrystal, người làm việc tại Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân. Cũng là dân lục quân như người tiền nhiệm, nhưng tướng McChrystal là chuyên gia trong các chiến dịch tiễu trừ khủng bố. McChrystal từng là vị tư lệnh của Bộ chỉ huy chiến dịch hỗn hợp đặc biệt tại Iraq và hồi năm 2006 ông này đã lập công bằng việc tiêu diệt Abu Musab al-Zarqawi, thủ lĩnh al-Qaeda tại Iraq vốn từng gây kinh hoàng cho Mỹ và các đồng minh trong một thời gian dài.

Sự khác biệt ở đây là, tướng McKiernan là chuyên gia của các cuộc chiến tranh quy ước, tức đối đầu với những quân đội chính quy; còn tướng McChrystal là chuyên gia của chiến dịch chống khủng bố, của chiến tranh phi truyền thống và không cân xứng, với đối phương là một lực lượng không có tổ quốc, không có một quân đội cụ thể. Tướng McKiernan được tạp chí Time đánh giá là “một trong những vị tướng giỏi nhất của chúng ta, đặc biệt là trong chiến tranh quy ước”. “Nếu cần đưa quân từ biên giới Kuwait tới Baghdad trong vòng ba tuần lễ, thì McKiernan chính là người tốt nhất cho nhiệm vụ đó”, Time viết. Nhưng để chỉ huy một cuộc chiến tranh phi truyền thống, khi Mỹ xác định kẻ thù chính của họ ở đây không phải là một quân đội chính quy, thì tướng McChrystal lại là lựa chọn thích hợp hơn. Chính bản thân tướng McChrystal cũng chủ trương: “Cần có tư duy mới và một cái nhìn mới để giải quyết vấn đề mới”.

Sự thay máu tại chiến trường Afghanistan cũng nhất quán với chiến lược mới của ông Obama về sử dụng ngân sách quốc phòng, theo đó những chương trình “màu mè” và tốn kém sẽ được cắt giảm, còn những chương trình mang tính thực tiễn cao nhằm đối phó với khủng bố sẽ được tăng cường.

Đỗ Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.