Mỹ thử nghiệm máy bay do thám săn ngầm tối tân ở Singapore

04/08/2014 16:50 GMT+7

(TNO) Hải quân Mỹ đang cho một máy bay do thám tham gia tập trận cùng quân đội Singapore để kiểm tra năng lực của mẫu máy bay này sau khi Lầu Năm Góc phát hiện nó không hoạt động hiệu quả trong một số nhiệm vụ.

(TNO) Hải quân Mỹ đang cho một máy bay do thám tham gia tập trận cùng quân đội Singapore để kiểm tra năng lực của mẫu máy bay này sau khi Lầu Năm Góc phát hiện nó không hoạt động hiệu quả trong một số nhiệm vụ.


Một chiếc P-8 Poseidon đang đậu tại căn cứ không quân Paya Lebar (Singapore) vào hôm 1.8 - Ảnh: AFP

P-8A Poseidon, một phiên bản cải tiến của mẫu Boeing 737-800 với radar và thiết bị cảm ứng, hiện đang được cho bay các chuyến bay tập trận chống tàu ngầm và tập trận tham chiến trên biển ngắn, Bloomberg đưa tin ngày 4.8.

Các cuộc tập trận nói trên là một phần trong cuộc tập trận thường niên CARAT - viết tắt của cụm từ Hợp tác huấn luyện và sẵn sàng trên biển.

Đây vốn là một phần trong một loạt các hoạt động phối hợp giữa Hải quân Mỹ và lực lượng hải quân 8 nước trong khu vực nhằm tập luyện kỹ năng phối hợp tác chiến giữa các bên.

Chiếc máy bay do thám này hiện vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và được cho là có tốc độ nhanh hơn, cũng như được trang bị các thiết bị tiên tiến hơn so với mẫu P-3 Orion của tập đoàn Lockheed Martin, theo Thiếu tá hải quân Mỹ Colette Lazenka, người chỉ huy cuộc thử nghiệm này.

Chương trình phát triển P-8A trị giá 35 tỉ USD được cho là có các lỗi liên quan đến radar, thiết bị cảm ứng tích hợp và luân chuyển dữ liệu, Bloomberg dẫn một báo cáo từ Lầu Năm Góc hồi tháng 1.

“Tôi háo hức hơn với P-8 (so với P-3) vì về mặt công nghệ, nó rất tối tân”, bà Lazenka, người có khoảng 5 năm kinh nghiệm bay mỗi loại.

Đã có 6 chiếc máy bay do thám thuộc mẫu Poisedon đã tham gia và các cuộc tập trận ở Malaysia, Thái Lan, đảo Guam, Philippines, Nhật Bản và đã hỗ trợ công tác tìm kiếm máy bay mất tích MH370, thiếu tá Mỹ cho hay.

Bloomberg bình luận nhiệm vụ chính của mẫu máy bay do thám mới sẽ bao gồm việc lùng tìm tàu ngầm Trung Quốc.

Hoàng Uy

>> Mỹ điều 2 máy bay săn ngầm hiện đại đến Nhật Bản
>> Máy bay do thám Mỹ suýt đụng độ với chiến đấu cơ Nga
>> Máy bay do thám Mỹ sẽ theo dõi động thái quân sự Trung Quốc trên biển Đông
>> NATO điều máy bay do thám theo dõi tình hình Ukraine
>> Hải quân Mỹ 'khoe' máy bay do thám tối tân tại Nhật  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.