Mỹ thừa nhận cho bộ binh tham chiến chống al-Qaeda tại Yemen

07/05/2016 13:00 GMT+7

Quân đội Mỹ đã thừa nhận bộ binh nước này đang hỗ trợ quân chính phủ và quân đồng minh chiến đấu tại Yemen chống lại vây cánh của al-Qaeda.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Jeff Davis ngày 6.5 thông báo “số lượng rất ít” bộ binh Mỹ đã có mặt tại Yemen trong 2 tuần qua để giúp đẩy lùi lực lượng al-Qaeda tại bán đảo Ả rập (AQAP) ra khỏi thành phố cảng Mukalla, theo AFP ngày 6.5
Ông Davis cho hay Lầu Năm Góc cũng đã đẩy mạnh các cuộc không kích chống lực lượng vũ trang Hồi giáo cực đoan tại các vùng chiến sự ở Yemen. Phát ngôn viên Davis nói Mỹ đã tiến hành 4 cuộc không kích chống AQAP từ ngày 23.4, tiêu diệt được 10 tên và làm bị thương nhiều tên khác tại các vùng bên ngoài Mukalla.
Ông Davis chỉ nói số lính Mỹ đang “giúp đỡ về mặt tình báo” cho lực lượng liên minh Ả rập chống lại al-Qaeda và tách biệt với chiến dịch chống quân Houthi của Ả Rập Xê Út.

Các hoạt động quân sự của Mỹ tại Yemen trong năm qua chủ yếu gồm các cuộc không kích, từ sau khi quân nổi dậy Houthi lật đổ chính quyền tại thủ đô Sanaa. Tuy nhiên, tuyên bố của Lầu Năm Góc ngày 6.5 cho thấy mức độ liên quan mới của quân đội Mỹ trong cuộc xung đột tại đây, Washington Post nhận định. Lầu Năm Góc cho rằng hoạt động này chỉ diễn ra trong thời gian ngắn.
Mỹ rút quân khỏi Yemen vào cuối năm 2014 sau khi chính phủ nước này sụp đổ. Từ đó, Mỹ hạn chế các hoạt động quân sự tại đây bằng cách hỗ trợ cho lực lượng do Ả Rập Xê Út dẫn đầu chống quân Houthi.
Bên cạnh đó, Mỹ còn cung cấp cho phía Yemen nhiều sự hỗ trợ khác, gồm tiếp nhiên liệu trên không, giám sát, lên kế hoạch, bảo đảm an ninh hàng hải và giúp đỡ y tế, theo AFP.
Khu trục hạm Mỹ USS Gonzalez tại vịnh Aden. Tàu này đã được Mỹ điều đến khu vực gần Yemen Hải quân Mỹ

Ngoài ra, Hải quân Mỹ cũng điều nhiều tàu chiến đến khu vực gần Yemen, gồm tàu tấn công đổ bộ USS Boxer và 2 tàu khu trục.
Lực lượng AQAP đã trục lợi từ tình hình hỗn loạn ở Yemen giữa phe chính phủ và phe Houthi trong thời gian qua để mở rộng khu vực kiểm soát ở miền nam Yemen. AQAP chiếm Mukalla vào tháng 4.2015.
AQAP từ lâu đã xây thành đắp luỹ tại Yemen và bị Mỹ coi là mạng lưới khủng bố nguy hiểm nhất. Tổ chức này từng tiến hành nhiều cuộc tấn công đẫm máu nhắm vào phương Tây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.