Mỹ thúc giục EU về vấn đề Iran

21/01/2012 18:47 GMT+7

(TNO) Mỹ mong đợi EU sẽ xúc tiến các bước cần thiết để gây áp lực buộc Iran trở về bàn đàm phán xung quanh hoạt động hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Đó chính là lời tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Đức Guido Westerwelle tại Washington.

“Chúng tôi có mối quan hệ đối tác hết sức bền chặt với EU, và chúng tôi mong EU sẽ thực hiện vài biện pháp bổ sung để tiếp tục gia tăng sức ép với Iran trong những ngày tới,” AFP dẫn lời bà Clinton.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh EU chuẩn bị áp đặt thêm những biện pháp cấm vận mới đối với Tehran vào 24.1, cụ thể là cấm hoạt động xuất khẩu dầu của quốc gia vùng Vịnh.

Theo Bộ Thông tin Năng lượng Mỹ, có khoảng 2,2 triệu thùng dầu Iran được xuất khẩu đi khắp thế giới mỗi ngày và 18% trong số đó đến các thị trường châu Âu. Hoạt động xuất khẩu dầu cung cấp đến 60% doanh thu cho nền kinh tế Tehran.


Ngoại trưởng Mỹ muốn EU mạnh tay hơn với Iran - Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Mỹ khẳng định Iran đang tự đẩy mình vào con đường nguy hiểm với ý định theo đuổi con đường trang bị vũ khí hạt nhân cũng như các động thái khiêu khích vô bổ, giống như những lời đe dọa phong tỏa tuyến đường trung chuyển dầu chiến lược qua eo Hormuz.

Các quốc gia phương Tây nghi ngờ Iran đang theo đuổi chương trình làm giàu hạt nhân với mục đích trang bị vũ khí hủy diệt, nhưng Tehran trước giờ luôn bác bỏ các cáo buộc trên.

Hãng tin RIA-Novosti dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc hành động cấm nhập khẩu dầu Iran của phương Tây là nhằm mục đích làm “tổn thương” dân thường và tạo điều kiện để bất ổn có mầm mống lan rộng chứ không phải vì muốn ngăn chặn Tehran sở hữu vũ khí hạt nhân.

Nhà ngoại giao Nga khẳng định các biện pháp cấm vận tạo nên những trở ngại mới cho tiến trình khôi phục lại đối thoại giữa Iran và 6 quốc gia tham gia đàm phán trước đây.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.