Mỹ tịch thu tàu chở dầu cho Triều Tiên

Văn Khoa
Văn Khoa
31/07/2021 10:20 GMT+7

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 30.7 thông báo việc tịch thu tàu chở dầu 2.734 tấn mà bộ này khẳng định được dùng để chuyển sản phẩm dầu khí cho CHDCND Triều trong sự vi phạm lệnh cấm vận quốc tế.

Tàu chở dầu nói trên M/T Courageous, do công dân Singapore Kwek Kee Seng làm chủ và điều hành, bị giới chức Campuchia bắt giữ vào tháng 3.2020 theo lệnh bắt của Mỹ.
Reuters dẫn thông báo từ Bộ Tư pháp Mỹ cho hay tàu M/T Courageous được dùng để chuyển các sản phẩm dầu khí cho các tàu Triều Tiên và chuyển hàng trực tiếp đến cảng Nampo ở Triều Tiên.
Thông báo không nói rõ tại sao Kwek không bị truy tố hơn một năm sau khi tàu M/T Courageous bị tịch thu, nhưng cho hay một tòa án liên bang ở bang New York đã phán quyết về việc tước quyền sở hữu tàu M/T Courageous hôm 30.7.

[VIDEO] Triều Tiên - Hàn Quốc nối lại đường dây nóng, có thể tổ chức họp thượng đỉnh

Theo thông báo từ Bộ Tư pháp Mỹ, trong 4 tháng từ tháng 8 đến tháng 12.2019, tàu M/T Courageous đã dừng trái phép việc truyền thông tin về vị trí của tàu và những hình ảnh vệ tinh chụp trong thời gian đó cho thấy tàu đã chuyển dầu với tổng trị giá 1,5 triệu USD cho tàu Saebyol của Triều Tiên.
Cũng theo thông báo trên, ông Kwek và các đồng phạm đã tìm cách giấu những giao dịch né lệnh cấm vận, dùng những công ty bình phong để che đậy bản chất của những giao dịch này. Kwek vẫn chưa bị bắt và cũng chưa có thông tin về phản ứng của Bình Nhưỡng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.