Mỹ tiếp tục siết chặt trừng phạt lên Iran

07/10/2012 19:34 GMT+7

(TNO) Ngày 7.10, AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cảnh báo nếu không hợp tác với cộng đồng quốc tế, Iran sẽ đối mặt với các biện pháp trừng phạt kinh tế mới mạnh hơn.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Peru hôm 9.10, ông Panetta cho biết Mỹ và phương Tây hy vọng Iran tham gia giải quyết vấn đề làm giàu uranium mà Mỹ lo ngại dùng để phát triển một quả bom nguyên tử. Nếu không, cộng đồng quốc tế sẽ tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung.

Cuộc bạo động hôm 3.10 tại Tehran do đồng Rial của Iran mất giá 40% đã cho thấy tác động đáng kể của lệnh trừng phạt đối với nền kinh tế Iran. Tuy nhiên, chuyên gia Thierry Coville của Viện Quan hệ quốc tế và chiến lược có trụ sở ở Pháp nhận định điều này chưa đủ để làm suy yếu chế độ hay buộc Tehran phải từ bỏ chương trình hạt nhân của mình.

AFP dẫn lời một quan chức Pháp cho biết Liên minh Châu u đang xem xét khả năng siết chặt các biện pháp trừng phạt hơn nữa.

Những đe dọa trừng phạt từ phía Washington nhằm vào chương trình hạt nhân của Tehran vẫn tiếp tục được siết chặt bất chấp cảnh báo từ Liên Hiệp Quốc về mặt nhân đạo của lệnh cấm vận. Hôm 5.10, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cảnh báo những trừng phạt của phương Tây đang tác động đáng kể đến cuộc sống của người dân Iran và dẫn đến thiếu hụt các sản phẩm đáp ứng nhu cầu thiết yếu như thuốc men, theo Press TV.

Trương Y Vân

>> Mỹ giả mạo đoạn băng về bin Laden?
>> Mỹ, Nhật định xây hố rác hạt nhân ở Mông Cổ
>> Gay cấn đối thoại chiến lược Mỹ - Trung
>> Bảy người Iran bị bắt cóc ở Libya được thả
>> Iran đòi phe nổi dậy Syria thả 48 công dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.