Mỹ tiếp tục tấn công IS tại Syria

25/09/2014 00:28 GMT+7

Trong ngày 24.9, Mỹ và 5 đồng minh Ả Rập tiếp tục không kích các cứ điểm của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria, bất chấp phản đối từ Nga, theo AFP.

 
Chiến đấu cơ Mỹ tham gia không kích tại Syria từ tàu sân bay USS George H.W.Bush - Ảnh: Reuters

Tại Syria, không quân Mỹ tập trung tấn công các tuyến đường tiếp tế và trạm kiểm soát của IS xung quanh thành phố miền bắc Ayn al-Arab. Đây là thành phố có vị trí chiến lược, nằm sát biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ và bị IS vây hãm từ nhiều ngày qua.

Mỹ và 5 đồng minh Ả Rập, bao gồm Bahrain, Jordan, Qatar, Ả Rập Xê Út và UAE, bắt đầu mở rộng chiến dịch tấn công IS sang Syria từ ngày 23.9. Lầu Năm Góc tuyên bố những đợt tấn công trong 2 ngày qua “rất thành công” với sự tham gia của chiến đấu cơ, máy bay không người lái cùng tên lửa hành trình Tomahawk được bắn từ 2 tàu chiến trên biển Đỏ và vịnh Ba Tư.

Ngoài ra, Mỹ còn tiến hành riêng 8 cuộc không kích nhằm vào nhóm Khorasan, một đơn vị của al-Qaeda ở Syria. Tờ Le Monde dẫn nguồn tin từ Lầu Năm Góc cho biết nhóm này “chuẩn bị tấn công Mỹ hoặc châu u”. Tuy nhiên, theo giới chức an ninh Mỹ, kế hoạch nói trên đã bị hủy. Có tin một thủ lĩnh của Khorasan đã thiệt mạng trong đợt không kích nhưng Washington chưa xác nhận. Hôm qua, nhóm vũ trang Jound al-Khilafa (thân cận với IS) tung lên mạng đoạn phim quay cảnh chặt đầu con tin người Pháp Hervé Gourdel, 55 tuổi, bị nhóm này bắt ngày 21.9 tại Algeria để đáp trả việc Paris tham gia liên minh của Mỹ.

Trong một diễn biến khác, ông Sulaiman Abu Ghaith, con rể của thủ lĩnh mạng lưới al-Qaeda Osama bin Laden, vừa bị tòa án ở New York (Mỹ) kết án chung thân vì “âm mưu giết người Mỹ” và “ủng hộ khủng bố”. Ông này từng là người phát ngôn của al-Qaeda cho đến năm 2002 và bị bắt vào tháng 3.2013 khi đang lẩn trốn ở Jordan.

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.