Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh số 2 của al-Qaeda

06/06/2012 08:44 GMT+7

(TNO) Chính phủ Mỹ ngày 6.6 cho biết một cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ ở Pakistan đã tiêu diệt thủ lĩnh chiến lược Abu Yahya al-Libi, một nhân vật có quyền lực thứ hai của tổ chức khủng bố al-Qaeda.

Theo Reuters, al-Libi, được cho là nhà chiến lược và tuyên truyền chủ nghĩa khủng bố cho tổ chức al-Qaeda, từng sống sót sau những vụ đột kích của Mỹ, đã thiệt mạng dưới trận không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ nhắm vào nơi trú ẩn của y ở bắc Waziristan, Pakistan vào rạng sáng 4.6.

Tuy nhiên, giới chức Pakistan ngày 5.6 lại không thể xác nhận thông tin Libi đã bị tiêu diệt.

Nhà Trắng gọi cái chết của Libi là một cú sốc lớn cho al-Qaeda, và cho rằng al-Qaeda sẽ khó có thể tìm được một người thay thế Libi.

 
Abu Yahya al-Libi - Ảnh: Reuters

Reuters cho hay mặc dù đây là một tổn thất đối với al-Qaeda, nhưng tổ chức khủng bố này, hiện do thủ lĩnh Ayman al-Zawahri đứng đầu sau khi trùm khủng bố Osama bin Laden bị Mỹ tiêu diệt hồi tháng 5.2011, sẽ tiếp tục lên kế hoạch tấn công khủng bố nước Mỹ và những nước phương Tây khác.

Quan hệ Mỹ - Pakistan ngày càng căng thẳng sau khi Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố bin Laden ngay trên đất Pakistan và tiến hành những cuộc không kích bằng máy bay không người lái để tiêu diệt các phần tử khủng bố ở Pakistan.

Đối với Mỹ, Libi là một trong số những nhân vật nguy hiểm nhất của al-Qaeda.

Phúc Duy

>> Bin Laden "bạo chi" cho khủng bố nhưng tằn tiện với bản thân
>> Mỹ cắt 33 triệu USD viện trợ Pakistan
>> Mỹ cắt viện trợ Pakistan vì bỏ tù bác sĩ giúp tìm bin Laden
>> Kẻ giúp al-Qaeda lãnh án 20 năm tù
>> Nội gián Mỹ xâm nhập al-Qaeda  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.