Mỹ tính toán gỡ cấm vận dệt may, than để Triều Tiên tháo dỡ cơ sở hạt nhân

Khánh An
Khánh An
03/10/2019 20:00 GMT+7

Mỹ có thể đề xuất đình chỉ lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với hàng dệt may và than xuất khẩu của Triều Tiên, đổi lại việc tháo dỡ cơ sở hạt nhân Yongbyon.

Trang Vox ngày 3.10 dẫn các nguồn thạo tin cho hay Mỹ dự định đề xuất thỏa thuận một phần trong đàm phán sắp tới với CHDCND Triều Tiên, thay vì lặp lại chủ trương đòi Bình Nhưỡng hủy bỏ toàn bộ chương trình hạt nhân như trước đây.
Cụ thể, Liên Hiệp Quốc sẽ đình chỉ các lệnh trừng phạt đối với lĩnh vực xuất khẩu hàng dệt may và than của Bình Nhưỡng trong thời gian 36 tháng, đổi lại việc đóng cửa có thể kiểm chứng tại cơ sở hạt nhân Yongbyon và một biện pháp khác, nhiều khả năng là việc chấm dứt làm giàu uranium.
Các chuyên gia cho rằng đó là một động thái mạo hiểm nhưng hợp lý. Hợp lý vì Bình Nhưỡng dường như luôn từ chối đề nghị Triều Tiên giải giới hạt nhân hoàn toàn trước khi được dỡ bỏ các lệnh cấm vận. Bên cạnh đó, Yongbyon là “trái tim” của chương trình hạt nhân ở Triều Tiên.
Mạo hiểm là vì Triều Tiên vẫn có thể tiếp tục phát triển vũ khí trong thời gian 3 năm. Các chuyên gia Mỹ và Hàn Quốc còn cho rằng sẽ cần thời gian dài hơn 3 năm để có thể tiêu hủy các cơ sở, tài liệu và vật liệu tại Yongbyon. Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ chưa đưa ra bình luận gì về thông tin rò rỉ trên.
Chưa rõ liệu các nhà đàm phán Triều Tiên có đồng ý với đề xuất này không. Trước đó tại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2, Chủ tịch Kim Jong-un muốn các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ hoàn toàn, đổi lại việc đóng cửa cơ sở Yongbyon.
 

[VIDEO] Cựu cố vấn "diều hâu" của Tổng thống Trump không tin Triều Tiên sẽ từ bỏ hạt nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.