Mỹ tố Nga 'man rợ' khi ném bom ở Syria

26/09/2016 07:49 GMT+7

"Những gì Nga đang tài trợ và đang làm (ở Syria) không phải là chống khủng bố mà là man rợ", đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Samantha Power tuyên bố trong bối cảnh chiến sự đang leo thang ác liệt ở Aleppo (Syria).

Tuyên bố của đại sứ Power đưa ra tại phiên họp bất thường tại Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) hôm 25.9, thảo luận về cuộc leo thang chiến tranh dữ dội tại thành phố Aleppo sau khi thỏa thuận ngưng bắn đổ vỡ hồi tuần trước. Các nhà ngoại giao đã dùng những lời lẽ cay nghiệt nhất để chỉ trích nhau.
Hãng truyền thông CNN dẫn lời bà Power nói tiếp: "Thay vì theo đuổi hòa bình, Nga và (Tổng thống Syria) Assad lại gây chiến tranh. Thay vì giúp chuyển những món hàng viện trợ có tính chất sống còn đến cho thường dân, Nga và Assad lại dội bom đoàn xe cứu trợ nhân đạo, bệnh viện và những người phản ứng đầu tiên nhằm giúp cứu mạng người khác".
Trong khi đó, đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin tố cáo chính sự hỗ trợ của liên minh do Mỹ dẫn đầu đối với quân nổi dậy đã ngăn cản các hoạt động nhân đạo. Ông tố: "Tình hình nhân đạo ở Aleppo lẽ ra đã bình thường từ hồi tháng 8 nhưng nó đã không thể hoàn thành, không thể diễn ra vì các nhóm vũ trang ngăn chặn nó".
Một đứa trẻ được lôi lên từ đống đổ nát ở Aleppo sau một đợt không kích Reuters/Mạng xã hội
Phiên họp trên diễn ra theo yêu cầu của Mỹ, Anh và Pháp trong bối cảnh chính quyền Syria đẩy mạnh cuộc tấn công tại Aleppo nhằm giành lại phần lãnh thổ ở phía đông thành phố này đang nằm trong sự kiểm soát của lực lượng nổi dậy. Hàng trăm đợt không kích của quân đội Syria, với sự hỗ trợ của Nga đã dội xuống Aleppo kể từ hôm 22.9 vừa qua sau sự đổ vỡ của lệnh ngưng bắn mong manh. Bộ binh cũng tham gia sâu rộng vào "đợt tấn công toàn diện" này.
Trong một diễn biến khác, Aleppo Media Center - tổ chức của các nhà hoạt động đối lập tại Syria cho biết ít nhất 85 người đã thiệt mạng, hơn 300 người bị thương trong đợt không kích ở đông Aleppo, chỉ tính riêng hôm 25.9.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.