Mỹ triển khai F-35A đến Đông Á

25/10/2017 07:46 GMT+7

Mỹ sẽ lần đầu triển khai chiến đấu cơ tàng hình F-35A đến Nhật Bản trùng thời điểm Tổng thống Donald Trump công du tại đây.

Không quân Mỹ ngày 23.10 thông báo sẽ triển khai 12 chiến đấu cơ tàng hình F-35A đến căn cứ không quân Kadena ở tỉnh Okinawa (Nhật Bản) từ đầu tháng 11. Bên cạnh đó, còn có 300 binh sĩ, gồm phi công, nhân viên bảo dưỡng... từ căn cứ không quân Hill ở bang Utah (Mỹ) sẽ được điều động cùng phi đội máy bay tàng hình trong đợt triển khai kéo dài 6 tháng này.
Đây là lần đầu tiên máy bay F-35A nhận lệnh hoạt động tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trước đó, máy bay này đã xuất hiện tại triển lãm quốc phòng và không gian vũ trụ ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc từ ngày 17 - 22.10. Ngoài ra, thủy quân lục chiến Mỹ đã đưa một số máy bay F-35B, phiên bản có khả năng cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng, đến đóng trú ở căn cứ của lực lượng này tại thành phố Iwakuni, tỉnh Yamaguchi từ tháng 1.2017, theo Defense News. Hôm 30.8, các chiến đấu cơ F-35B và oanh tạc cơ chiến lược B-1B của Mỹ lần đầu tiên tập trận chung với máy bay của Hàn Quốc và Nhật Bản trên bán đảo Triều Tiên. Cuộc tập trận nhằm đáp trả trực tiếp vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm trung của Bình Nhưỡng qua miền bắc Nhật Bản vào ngày 28.8.

tin liên quan

Triều Tiên tung hình ảnh bắn hạ máy bay Mỹ

Website DPRK Today, do chính quyền CHDCND Triều Tiên quản lý, đăng tải đoạn phim tuyên truyền ghép cảnh tên lửa bắn hạ tiêm kích tàng hình tối tân F-35 và oanh tạc cơ B-1B Lancer, cùng một tàu sân bay của Mỹ.


Trong ngày 24.10, quân đội 3 nước Mỹ, Hàn, Nhật bắt đầu cuộc tập trận chung về khả năng phát hiện - cảnh báo tên lửa đề phòng mối đe dọa Triều Tiên, theo Reuters. Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) thông báo cuộc tập trận kéo dài 2 ngày, diễn ra tại vùng biển giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản, với sự tham gian của các tàu khu trục Yulgok Yiyi (Hàn Quốc), USS Stethem và USS Decatur (Mỹ) cùng Kirishima (Nhật Bản).
Tướng Terrence O'Shaughnessy, chỉ huy không lực Mỹ tại Thái Bình Dương, tuyên bố các chiến đấu cơ F-35A mang lại khả năng tấn công chính xác ở quy mô toàn cầu nhắm vào những mối đe dọa hiện thời và mới nổi, đồng thời bổ sung khả năng chiếm ưu thế trên không của đội bay Mỹ. Ông O'Shaughnessy cho biết thêm rằng phi đội F-35A sẽ tham gia vào các nhiệm vụ huấn luyện lẫn hoạt động chính thức trong thời gian đóng trú tại Kadena.
Với khả năng mang theo lượng lớn bom đạn cùng tầm bay rộng hơn so với F-35B, máy bay F-35A được cho là sẽ đóng vai trò lớn trong hoạt động của quân đội Mỹ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương giữa bối cảnh căng thẳng giữa nước này với CHDCND Triều Tiên chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Đợt triển khai cũng trùng thời điểm Tổng thống Donald Trump công du các nước châu Á từ ngày 5 - 14.11.
Trong khi đó, hải quân Mỹ hôm qua thông báo nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đã đến khu vực hoạt động của Hạm đội 7 vào ngày 23.10 và sẽ tham gia các chiến dịch an ninh hàng hải, hợp tác an ninh khu vực trong thời gian tại đây. Cùng với nhóm tàu tác chiến USS Ronald Reagan đang có mặt tại khu vực, nhóm tàu này dự kiến sẽ trực chiến gần bán đảo Triều Tiên trong chuyến công du của Tổng thống Trump nhằm đề phòng hành động khiêu khích như phóng tên lửa hoặc thử hạt nhân của Triều Tiên, theo tạp chí Nikkei Asian Review.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.