Mỹ triển khai lá chắn tên lửa ở Hàn Quốc để khiêu khích Nga-Trung Quốc?

02/06/2014 10:40 GMT+7

(TNO) Tờ China Daily của Đảng Cộng sản Trung Quốc chỉ trích việc Mỹ sẽ triển khai hệ thống lá chắn tên lửa hiện đại nhất thế giới, gọi tắt THAAD, đến Hàn Quốclà để nhằm khiêu khích Trung Quốc và Nga.

(TNO) Tờ China Daily của Đảng Cộng sản Trung Quốc chỉ trích việc Mỹ sẽ triển khai hệ thống lá chắn tên lửa hiện đại nhất thế giới, gọi tắt THAAD, đến Hàn Quốc là để nhằm khiêu khích Trung Quốc và Nga.

 
Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ - Ảnh: AFP

Mỹ đang thật sự thăm dò phản ứng của Trung Quốc, Nga thông qua việc triển khai THAAD, hệ thống đánh chặn tên lửa tầm ngắn và tầm trung hiện đại nhất thế giới, China Daily ngày 2.6 dẫn lời giáo sư Han Xiandong thuộc Đại học Luật và Khoa học Chính trị Trung Quốc tại thủ đô Bắc Kinh cho biết.

Bán đảo Triều Tiên được Nga, Trung Quốc xem là một “vùng đệm” và việc Mỹ triển khai THAAD tại khu vực này có thể ảnh hưởng đến nền an ninh quốc gia Nga và Trung Quốc, theo ông Han.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đang định củng cố sức mạnh của Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Nga, Trung Quốc và Triều Tiên được Mỹ coi là những thách thức lớn trong khu vực và THAAD sẽ giúp Washington đặt 3 nước này trong tầm kiểm soát, ông Han nhận định.

Thượng nghị sĩ Mỹ J. Randy Forbes từng đề xuất hệ thống radar cảnh báo sớm của Đài Loan (mua của Mỹ) cũng sẽ được tích hợp với các hệ hống phòng thủ tên lửa của Mỹ trong khu vực, bao gồm THAAD. Tờ Thời báo Hoàn Cầu nhận định động thái này nhằm biến Đài Loan thành “tàu sân bay không thể bị đánh chìm” chống lại Trung Quốc.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày 28.5 cho rằng Bộ trưởng quốc phòng Mỹ-Hàn có thể thảo luận về bất kỳ đề xuất triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa nào của Mỹ tại Hàn Quốc.

Sau đó, Trung Quốc đã lên tiếng phản đối việc Mỹ đề xuất đưa THAAD đến Hàn Quốc, cho rằng động thái này sẽ gây căng thẳng không cần thiết trong khu vực.

Hệ thống THAAD bao gồm một bệ phóng gắn trên xe tải, các tên lửa đánh chặn, một radar theo dõi AN/TPY-2 và một hệ thống kiểm soát khai hỏa tích hợp, theo AFP.

Mỹ trước đây đã triển khai hệ thống THAAD và các tên lửa đánh chặn Patriot ở Guam và đã có kế hoạch triển khai thêm THAAD với lý do đề phòng nguy cơ tấn công tên lửa từ CHDCND Triều Tiên, nhưng thật ra là nhằm đề phòng Trung Quốc.

Phúc Duy

>> Trung Quốc phản đối đề xuất đem lá chắn tên lửa vào Hàn Quốc của Mỹ
>> Mỹ giục Nhật, Hàn bắt tay hợp tác về phòng thủ tên lửa
>> Mỹ triển khai thêm hệ thống phòng thủ tên lửa ở đảo Guam
>> Nga, Trung tăng cường hợp tác phòng thủ tên lửa
>> Mỹ, Hàn Quốc kết hợp phòng thủ tên lửa  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.