Mỹ triển khai nhiều quân ở nước ngoài hơn công bố chính thức

29/11/2017 14:00 GMT+7

Báo cáo mới nhất của Trung tâm dữ liệu nhân lực quốc phòng Mỹ (DMDC) cho thấy số binh sĩ Mỹ ở nước ngoài cao hơn nhiều so với con số công bố trước đó.

Theo Đài RT (Nga), điều này đặt nghi vấn đối với tuyên bố trước đó của Lầu Năm Góc về việc sẽ cung cấp dữ liệu binh sĩ minh bạch hơn.
Theo báo cáo của DMDC, cơ quan trực thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, Washington đã điều tổng cộng 25.910 binh sĩ đến Afghanistan, Iraq và Syria tính đến ngày 30.9. Số liệu này cao hơn hẳn so với con số 14.765 binh sĩ Lầu Năm Góc công bố.
Chênh lệch lớn nhất là tại Syria với 1.720 binh sĩ trên thực tế, so với con số 503 như đã thông báo. Số binh sĩ trong báo cáo so với công bố trước đó là 8.992/5.262 binh sĩ tại Iraq và 15.298/14.000 tại Afghanistan.
Trước sự khác biệt này, Lầu Năm Góc cho hay con số binh sĩ ở nước ngoài do các quan chức công bố “không đại diện cho một số binh sĩ chính xác được điều đến một khu vực cụ thể”.
Điều này liên quan đến cơ chế thống kê Force Management Level (FML) được áp dụng tại Iraq và Syria dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama nhằm kiểm soát quân số tại các vùng chiến.
Con số này thường không phản ánh chính xác số binh sĩ đang làm nhiệm vụ tại đó vì không bao gồm những binh sĩ “điều động tạm thời” hoặc do “luân chuyển chồng lấn”, tức số binh sĩ mới được điều đến thay thế, trong khi số binh sĩ cũ vẫn chưa đi.
Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Rob Manning cho biết có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến con số này, và con số điều động chính thức vẫn không có gì thay đổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.