Mỹ: Triều Tiên bí mật thử động cơ tên lửa

23/06/2017 08:15 GMT+7

CHDCND Triều Tiên vừa tiến hành một vụ thử động cơ tên lửa mà Mỹ cho là có thể thuộc về chương trình phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) đã bị cấm.

Sau khi phân tích, Mỹ cho rằng trong lần thử mới nhất sau một loạt các vụ thử động cơ và tên lửa của Triều Tiên trong năm nay, tầng nhỏ nhất của động cơ tên lửa ICBM đã được thử nghiệm, theo Reuters ngày 23.6 dẫn lời một quan chức giấu tên.

Vụ thử được cho là đã diễn ra vào ngày 21.6 tại Trạm Phóng Vệ tinh Sohae, nơi các vụ thử tương tự đã diễn ra 3 lần vào tháng 3, theo Đài Fox News.

Quan chức Mỹ thứ hai cũng xác nhận có vụ thử, nhưng không cung cấp thêm chi tiết về bộ phận tên lửa được thử nghiệm, cũng như liệu đây có phải là một phần trong chương trình ICBM hay không.

tin liên quan

Triều Tiên chuẩn bị thử hạt nhân lần 6?
Tờ The Asahi Shimbun ngày 11.6 đưa tin CHDCND Triều Tiên có thể chuẩn bị tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6, sau khi nhiều hoạt động được nhìn thấy xung quanh một bãi thử hạt nhân ở nước này.

Tiết lộ của các quan chức trên được đưa ra một ngày sau khi Mỹ thúc giục Trung Quốc gia tăng sức ép kinh tế và ngoại giao đối với Triều Tiên với hy vọng có thể kiềm chế được chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

Tổng thống Donald Trump đã cảnh báo về khả năng diễn ra “một vụ xung đột lớn” với CHDCND Triều Tiên nếu nước này không chịu từ bỏ chương trình vũ khí của mình.

Giám đốc Cục Tình báo Quốc phòng Mỹ, tướng Vincent Stewart đã trình bày trước quốc hội vào tháng 5 rằng nếu không bị kiểm soát, Bình Nhưỡng sẽ thẳng tiến đến mục tiêu trang bị tên lửa mang theo đầu đạn hạt nhân có khả năng đặt lục địa Mỹ vào tầm ngắm.

Tên lửa SM-3 Block IIA được Mỹ - Nhật thiết kế đánh chặn tên lửa tầm ngắn hơn ICBM MDA

Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng Bình Nhưỡng vẫn chưa thể sở hữu ICBM đáng tin cậy trong tương lai gần.

Mỹ nằm cách bán đảo Triều Tiên 9.000 km. ICBM có tầm bắn tối thiểu 5.500 km, nhưng một số có thể vượt qua quãng đường 10.000 km hoặc hơn.

Trong khi đó, một vụ thử tên lửa đánh chặn SM-3 Block IIA vào ngày 21.6 do Mỹ và Nhật Bản cùng phối hợp phát triển nhằm tiêu diệt tên lửa tầm ngắn hơn ICBM đã không đánh trúng mục tiêu, theo Cơ quan Phòng thủ tên lửa Mỹ ngày 22.6.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.