Mỹ - Trung đàm phán rút THAAD khỏi bán đảo Triều Tiên

05/05/2018 08:11 GMT+7

Washington và Bắc Kinh đang thảo luận khả năng rút hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ khỏi lãnh thổ Hàn Quốc như là một điều khoản mặc cả để đổi lấy việc xóa bỏ chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD đã được triển khai tại Hàn Quốc từ năm ngoái và lập tức trở thành khúc mắc chưa giải quyết giữa Seoul và Bắc Kinh.
Bắc Kinh tỏ ra nghi ngờ về cam kết của Mỹ khẳng định rằng mục tiêu duy nhất khi triển khai hệ thống này là nhằm chặn đánh tên lửa bắn từ Triều Tiên. Thay vào đó, Trung Quốc cho rằng Mỹ - Hàn triển khai THAAD với ý đồ theo dõi không phận Trung Quốc.
“Việc rút hệ thống THAAD khỏi Hàn Quốc là một phần của lộ trình hòa bình đang được thảo luận giữa Washington và Bắc Kinh theo sau quá trình giải giới hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên”, theo Tờ The Korea Times ngày 4.5 dẫn nhiều nguồn thạo tin.
Theo đó, Mỹ thừa biết vô phương đạt được thỏa thuận với Triều Tiên nếu không hợp tác với Trung Quốc, và yêu sách của Bắc Kinh là Washington phải đưa THAAD khỏi Hàn Quốc.
Một nguồn tin khác cho rằng hệ thống đánh chặn tên lửa hiện đại của Mỹ nằm trong nhóm danh sách ưu tiên cần phải được giải quyết nếu muốn tìm kiếm giải pháp cho vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.
Nguồn tin này cho hay Mỹ có thể đề xuất cắt giảm quân số tại Hàn Quốc để thỏa mãn yêu cầu của Trung Quốc.
Chung Eui-yong, người đứng đầu đội ngũ an ninh của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang thăm Washington, dự kiến sẽ thảo luận những vấn đề này với phía Mỹ. Tuy nhiên, phủ tổng thống Hàn Quốc bác bỏ sự tồn tại của những nội dung đàm phán trên giữa Mỹ - Trung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.