Mỹ - Trung đấu khẩu về vụ chiến đấu cơ chạm trán

11/09/2014 03:00 GMT+7

Reuters ngày 10.9 đưa tin Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice đã kết thúc chuyến công du 3 ngày đến Trung Quốc , sau cuộc gặp mặt với Chủ tịch Tập Cận Bình.

Reuters ngày 10.9 đưa tin Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice đã kết thúc chuyến công du 3 ngày đến Trung Quốc, sau cuộc gặp mặt với Chủ tịch Tập Cận Bình.

Đây được xem là chuyến thăm tiền trạm nhằm chuẩn bị cho chuyến công du sang Bắc Kinh tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC và hội đàm với ông Tập của Tổng thống Mỹ Barack Obama vào tháng 11. Washington và Bắc Kinh tuyên bố chuyến thăm của bà Rice nằm trong nỗ lực thúc đẩy hợp tác và thiết lập các biện pháp xây dựng lòng tin lẫn nhau. Tuy vậy, ngay tại Bắc Kinh, Cố vấn Rice đã tranh luận với giới chức chủ nhà về vụ chiến đấu cơ Trung Quốc áp sát máy bay tuần tra Mỹ trong không phận quốc tế trên biển Đông hồi tháng trước. Cụ thể, Reuters dẫn lời một quan chức tháp tùng cho biết bà Rice nói Trung Quốc phải ngưng “mọi hành động ngăn chặn nguy hiểm”. “Chúng ta chắc chắn phải tránh những vụ việc có thể làm phức tạp mối quan hệ hai nước”, vị cố vấn này nhấn mạnh. Đáp lại, Phó chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long kêu gọi Mỹ “giảm rồi ngưng hẳn mọi hoạt động hải quân và trinh sát trên không ở gần Trung Quốc”, theo Tân Hoa xã.

Giới quan sát đánh giá những diễn biến trên chứng tỏ quan hệ song phương vẫn đang trắc trở liên quan đến tình hình an ninh khu vực, cụ thể là quan ngại của Washington trong vấn đề biển Đông lẫn căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản - đồng minh chiến lược của Mỹ. Cũng trong ngày 10.9, Tổ chức phi chính phủ Genron (Nhật) và tờ China Daily (Trung Quốc) công bố kết quả khảo sát cho thấy 29% người được hỏi ở Nhật và hơn 50% ở Trung Quốc cho rằng trong tương lai sẽ nổ ra một cuộc chiến giữa hai nước. Thông tin này được công bố ngay trước dịp đánh dấu 2 năm ngày Nhật quốc hữu hóa một số đảo thuộc nhóm đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư (11.9.2012). Từ đó đến nay, căng thẳng dâng cao giữa 2 nước.

C.Y

>> Mỹ-Trung lại bất đồng về biển Đông trước thềm thượng đỉnh ASEAN
>> Mỹ: Trung Quốc thử nghiệm tên lửa chống vệ tinh, gây bất ổn
>> Mỹ-Trung cam kết giải quyết bất đồng về Iran, Triều Tiên
>> Quan hệ Mỹ-Trung không có chỗ cho 'chiến tranh lạnh
>> Ông Tập Cận Bình: Đối đầu Mỹ-Trung sẽ là 'thảm họa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.