Mỹ - Trung không khoan nhượng về thương mại

05/04/2018 07:37 GMT+7

Căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang leo thang nhanh chóng khi Trung Quốc công bố kế hoạch trả đũa Mỹ.

AFP ngày 4.4 dẫn thông báo của chính phủ Trung Quốc về kế hoạch áp thuế nhập khẩu lên tới 25% với 106 mặt hàng của Mỹ nhập khẩu vào nước này, với tổng giá trị khoảng 50 tỉ USD. Chỉ trước đó vài giờ, Văn phòng đại diện thương mại Mỹ công bố chi tiết về 1.300 mặt hàng nhập từ Trung Quốc cũng trị giá 50 tỉ USD, có thể chịu thuế nhập khẩu 25%.
Bộ Thương mại và Bộ Tài chính Trung Quốc tuyên bố ngày thi hành phụ thuộc vào thời điểm Mỹ triển khai kế hoạch. Song song đó, Bắc Kinh cũng chuẩn bị khiếu nại Washington tại Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), theo Reuters.
Nhóm hàng mục tiêu mà Mỹ nhắm đến trong lĩnh vực công nghiệp và công nghệ cao còn Trung Quốc đánh vào đậu nành, bông vải, xe hơi và thịt bò... Đậu nành là một trong những loại hàng hóa chủ đạo trong giao thương giữa hai nước và theo Bloomberg, 61% sản lượng xuất khẩu đậu nành của Mỹ trong năm ngoái là để bán sang Trung Quốc.
Ước tính, Mỹ có khoảng 300.000 nông dân trồng đậu nành, chủ yếu tập trung ở các bang miền trung tây. Đây là những tiểu bang đã bỏ phiếu cho Tổng thống Donald Trump hồi năm 2016 và nắm giữ vai trò quan trọng để bảo đảm đảng Cộng hòa duy trì được thế đa số tại Thượng viện trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới.
“Với động thái nhằm vào đậu nành, Trung Quốc không còn tung “đòn gió” nữa mà có thể gây tổn thất thực sự cho nông sản xuất khẩu của Mỹ”, Reuters dẫn lời nhà phân tích Carsten Fritsch của Hãng Commerzbank nói. Ngược lại, Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad cảnh báo về “hậu quả khó lường” nếu chính quyền Bắc Kinh đánh thuế đậu nành. Theo ông Branstad, người dân Trung Quốc sẽ chịu thiệt hại nhiều hơn nông dân Mỹ vì đây là nguồn thức ăn cho hơn 400 triệu con heo ở nước này và có thể giá thực phẩm tăng vọt.
Cũng trong hôm qua, những diễn biến mới trong căng thẳng Mỹ - Trung kích hoạt làn sóng bán tháo trên thị trường chứng khoán do giới đầu tư lo ngại chiến tranh thương mại thật sự bùng nổ. Reuters đưa tin chỉ số chứng khoán tương lai tại Phố Wall giảm 1,5%, còn cổ phiếu tương lai của đậu nành Mỹ nói riêng sụt gần 5% và có thể chưa dừng lại.
Tướng Trung Quốc cảnh báo Mỹ
Trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi nhậm chức bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc, thượng tướng Ngụy Phượng Hòa gây bất ngờ khi có phát ngôn trực tiếp về “tín hiệu gửi đến Mỹ”. AP dẫn lời ông Ngụy tuyên bố chuyến thăm Moscow của mình là bằng chứng cho thấy quan hệ quân sự song phương đang tăng mạnh ở tầm chiến lược. Vị tướng này còn nhấn mạnh đây là dịp để Nga và Trung Quốc “cho người Mỹ thấy rõ mối quan hệ khắng khít giữa lực lượng vũ trang hai nước anh em”. Bộ trưởng Ngụy đang có chuyến thăm và tham dự Hội nghị an ninh quốc tế 2018 tại Moscow từ ngày 4 - 5.4.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.