Mỹ trừng phạt thêm 34 cá nhân, pháp nhân liên quan đến xung đột Ukraine

23/12/2015 11:33 GMT+7

Bộ Tài chính Mỹ ngày 22.12 tuyên bố áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 34 cá nhân và pháp nhân, bao gồm 3 ngân hàng Nga, do có liên quan đến tình hình xung đột Ukraine.

Bộ Tài chính Mỹ ngày 22.12 tuyên bố áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 34 cá nhân và pháp nhân, bao gồm 3 ngân hàng Nga, do có liên quan đến tình hình xung đột Ukraine.

Xe tăng của quân chính phủ Ukraine rút khỏi làng Nyzhnje ở vùng Luhansk, miền đông Ukraine ngày 5.10.2015 - Ảnh: ReutersXe tăng của quân chính phủ Ukraine rút khỏi làng Nyzhnje ở vùng Luhansk, miền đông Ukraine ngày 5.10.2015 - Ảnh: Reuters
“Những động thái hôm nay là nhằm hỗ trợ cam kết của Mỹ trong việc tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột ở miền đông Ukraine”, Reuters dẫn lại thông cáo Bộ Tài chính Mỹ ngày 23.12.
Mỹ sẽ không rút lại những biện pháp trừng phạt cho đến khi Nga thực hiện đầy đủ những cam kết của nước này theo thỏa thuận hòa bình ký kết ở Minsk, Belarus, theo Bộ Tài chính Mỹ.
Tại thủ đô Moscow (Nga), ông Dmitry Peskov, người phát ngôn điện Kremlin cho biết các biện pháp trừng phạt của Mỹ là tiếp tục theo đuổi chính sách “mâu thuẫn, thù địch” chống lại Nga. Ông Peskov tuyên bố Kremlin sẽ cân nhắc các biện pháp đáp trả.
Trong số 34 cá nhân và pháp nhân bị liệt trong danh sách trừng phạt của Mỹ có 14 người đã giúp những đối tượng và thực thể bị trừng phạt khác né những biện pháp trừng phạt trước đây. Và 6 người Ukraine thuộc phe ly khai, hiện nằm trong danh sách trừng phạt của EU, bị cáo buộc có những hoạt động xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Ukraine.
Hai cựu quan chức thuộc chính quyền cựu tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich cũng bị liệt vào danh sách trừng phạt mới của Mỹ. Một quan chức bị cáo buộc ra lệnh sử dụng vũ khí chống lại những người biểu tình ở Ukraine hồi đầu năm 2014 và quan chức kia bị cáo buộc tội biển thủ.
Còn lại là 12 pháp nhân, bao gồm 3 ngân hàng Nga, có chi nhánh hoạt động ở Crimea, nơi từng bỏ phiếu tán thành sáp nhập Crimea vào Nga hồi năm 2014.
Liên Hiệp Quốc ước tính trên 9.000 người - đa số là thường dân - đã thiệt mạng kể từ khi xung đột ở miền đông Ukraine giữa lực lượng chính phủ Ukraine và phe ly khai được cho là thân Nga bắt đầu vào tháng 4.2014.
Kiev cáo buộc có khoảng 40.000 tay súng phe ly khai ở miền đông Ukraine và khoảng 8.000 binh sĩ Nga hậu thuẫn phe ly khai. Tổng thống Nga Vladimir Putin nhiều lần bác bỏ cáo buộc của Kiev và phương Tây, nhưng hồi tuần rồi, ông Putin lần đầu tiên thừa nhận có quân nhân người Nga ở Ukraine, theo AFP.
Những biện pháp trừng phạt của Mỹ được tuyên bố chỉ một ngày sau khi Liên minh châu Âu (EU) mở rộng những biện pháp trừng phạt kinh tế Nga đến cuối tháng 7.2016, liên quan đến tình hình xung đột Ukraine. Bộ trưởng Kinh tế Nga đã phản ứng gay gắt trước động thái này của EU.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.