Mỹ - Trung và chuyện khách hàng - đối thủ

Tại Đối thoại Shangri-La vừa diễn ra tại Singapore từ ngày 31.5 - 2.6, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan đã có bài phát biểu mang thông điệp mạnh mẽ tới Trung Quốc.

Trong đó, ông đề cập việc Mỹ và nhiều nước thực sự lo ngại hành vi cưỡng chiếm của Bắc Kinh trên Biển Đông. Bài phát biểu chỉ ra tập hợp những chiêu trò mà Bắc Kinh dùng để kiểm soát thực tế trên biển, chia rẽ các nước nhằm tiến hành đàm phán song phương từng bên.
Đặc biệt, thông qua các nội dung trao đổi sau bài phát biểu, ông Shanahan thể hiện cách nhìn nhận Trung Quốc là “khách hàng lớn nhất và cũng là đối thủ lớn nhất của Mỹ”. Bản thân quyền Bộ trưởng Shanahan cũng từng có hàng chục năm nắm giữ nhiều vị trí cấp cao ở Boeing - mà Trung Quốc cũng chính là khách hàng.
Tuy nhiên theo ông, Washington phải tìm cách hành xử phù hợp trong mối quan hệ đối ngẫu như vậy. Và giải pháp để “Làm thế nào để tồn tại giữa hai mặt như thế”, ông nhấn mạnh là “phải chơi theo luật”. Ông cũng nói để khu vực ổn định phát triển kinh tế, các bên cùng có lợi, thì một trong những yếu tố tiên quyết là an ninh phải ổn định. Mà an ninh chỉ ổn định khi các bên tuân thủ luật.
Qua đó, người đứng đầu Lầu Năm Góc cho rằng nếu Trung Quốc tuân thủ luật chơi quốc tế, từ bỏ các chiêu trò cưỡng ép, thì Washington và Bắc Kinh có thể đồng hành cùng nhau.
[VIDEO] Trung Quốc nhấn mạnh Mỹ không thể dùng áp lực để ép buộc thỏa thuận thương mại
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.