Mỹ tung hình ảnh “chim ăn thịt” bay huấn luyện ở căn cứ quân sự Nhật

09/04/2021 17:54 GMT+7

Bộ Quốc phòng Mỹ vừa đăng hình ảnh chiến đấu cơ uy lực "chim ăn thịt" F-22 đang huấn luyện ở căn cứ quân sự của Nhật Bản, như một động thái răn đe Trung Quốc .

Hôm nay 9.4, trang thông tin hình ảnh của Bộ Quốc phòng Mỹ đã đăng hình ảnh chiến đấu cơ thế hệ 5 tàng hình F-22 Raptor “chim ăn thịt” bay huấn luyện ở căn cứ thủy quân lục chiến Iwakuni của nước này đóng tại Nhật. Theo đó, đây là các máy bay thuộc Phi đoàn không quân 199, trực thuộc Không đoàn 154 có đại bản doanh đặt tại Hawaii (Mỹ).

Kiểm tra buồng lái F-22

DVIDS

Theo bản tin trên, các chiếc đấu cơ F-22 này tiến hành huấn luyện phối hợp tác chiến giữa thủy quân lục chiến với hải quân Mỹ trong một phần chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương (Indo-Pacific). Đây vốn là chiến lược mà Washington theo đuổi nhằm đối phó sự trỗi dậy của Bắc Kinh trong khu vực.

Hồi giữa tháng 3, truyền thông Hawaii đưa tin Phi đoàn 199 đã điều 4-6 chiếc F-22 đến Nhật Bản để tăng cường huấn luyện nhằm sẵn sàng ứng phó nguy cơ chiến tranh với Trung Quốc.

Mỹ điều động 4-6 chiếc F-22 đến căn cứ ở Nhật

DVIDS

Khi đó, quan chức quân đội Mỹ cũng tiết lộ máy bay F-22 đến Nhật để có thể tiến hành tích hợp kỹ năng tác chiến với chiến đấu cơ thế hệ 5 tàng hình F-35 của Mỹ và cả F-35 của Nhật. Liên quan hoạt động này, tờ DongA Ilbo dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết đây là cách để răn đe cả Trung Quốc lẫn CHDCND Triều Tiên.

Có thể xem F-22 là máy bay hiện đại nhất thế giới hiện nay

DVIDS

Tháng 12.2020, Không quân Mỹ thông báo lực lượng này vừa điều động oanh tạc cơ B-1 Lancer xuất kích từ căn cứ Andersen trên đảo Guam bay đến Biển Đông. Tại Biển Đông, oanh tạc cơ B-1 tham gia cuộc tập luyện với 2 chiến đấu cơ F-22. Trước đó, các máy bay F-22 này đã được điều động đến đảo Guam.

Trả lời Thanh Niên, ông Carl O.Schuster (cựu Giám đốc bộ phận điều hành của Trung tâm tình báo hỗn hợp - Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của hải quân Mỹ và đang giảng dạy ở Đại học Hawaii về quan hệ quốc tế, lịch sử) đánh giá: “Việc triển khai chiến đấu cơ F-22 là bước đi tiếp theo trong chuỗi chiến lược của Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương. Đây là máy bay chiến đấu thế hệ 5 tàng hình tiên tiến nhất thế giới, được tối ưu hóa khả năng không chiến”.

Chính vì thế, việc Mỹ triển khai chiến đấu cơ F-22 sẽ có ý nghĩa quan trọng trong việc gửi thông điệp cứng rắn đến Trung Quốc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.