Mỹ tuyên án tử hình kẻ đánh bom sự kiện marathon Boston

16/05/2015 08:40 GMT+7

(TNO) Bồi thẩm đoàn liên bang Mỹ đã tuyên án tử hình tên Dzhokhar Tsarnaev, người thực hiện vụ đánh bom tại cuộc đua Marathon ở thành phố Boston, bang Massachusetts năm 2013, làm 3 người thiệt mạng và 264 người bị thương.

(TNO) Bồi thẩm đoàn liên bang Mỹ đã tuyên án tử hình đối với Dzhokhar Tsarnaev, người thực hiện vụ đánh bom tại cuộc đua Marathon ở thành phố Boston, bang Massachusetts năm 2013, làm 3 người thiệt mạng và 264 người bị thương, theo Reuters ngày 16.5.

Dzhokhar Tsarnaev, kẻ gây ra vụ đánh bom sự kiện Marathon ở Boston năm 2013 - Ảnh: AFP
Sau 15 giờ hội thẩm, bồi thẩm đoàn liên bang Mỹ ngày 15.5 đã ra phán quyết tử hình Dzhokhar Tsarnaev bằng cách tiêm thuốc độc. Trong suốt 10 tuần trước đó, bồi thẩm đoàn đã nghe lời khai của khoảng 150 nhân chứng, bao gồm những nạn nhân bị thương trong vụ đánh bom Boston.
Dzhokhar Tsarnaev, 21 tuổi, người gốc Chechnya, đã cùng anh trai là Tamerlan Tsarnaev đặt bom tự chế gần vạch đích của cuộc đua Marathon tại thành phố Boston vào ngày 15.4.2013. Tamerlan Tsarnaev đã bị cảnh sát bắn chết 4 ngày sau vụ đánh bom xảy ra.
Tại buổi tuyên án, Dzhokhar Tsarnaev vẫn không có biểu cảm gì, và duy trì thái độ lạnh lùng khi tham gia hầu hết các phiên tòa khác trước đó.
Các công tố viên xác định Dzhokhar Tsarnaev là đối tượng theo quan điểm Hồi giáo cực đoan của lực lượng al-Qaeda, đã thực hiện cuộc đánh bom nhằm trả thù Mỹ vì các chiến dịch quân sự tại các quốc gia phần lớn theo Hồi giáo.
Theo Reuters, vụ đánh bom của hai anh em người Chechnya khiến 3 người thiệt mạng và 264 người bị thương được coi là cuộc tấn công khủng bố lớn nhất sau vụ 11.9.2001 tại Mỹ.
Đây là án tử hình đầu tiên được tuyên tại bang Massachusetts trong 70 năm qua, vì từ năm 1984 bang Massachusetts đã bỏ án tử hình. Tuy nhiên, phiên tòa xét xử Dzhokhar Tsarnaev là theo luật liên bang, Dzhokhar Tsarnaev là tội phạm liên bang, vì vậy án tử hình có thể được thực hiện, theo Reuters.
Mặc dù vậy, quyết định của bồi thẩm đoàn không đồng nghĩa với việc Dzhokhar Tsarnaev sẽ phải bị xử tử ngay, vì luật sư bào chữa có thể kháng án để giảm hình phạt từ tử hình xuống chung thân, và thời gian này có thể kéo dài nhiều năm.
Giáo sư luật Deborah Denno, Đại học Fordham, người chuyên nghiên cứu về hình phạt tử hình, cho biết: “Sau mỗi năm, khả năng thực thi án tử sẽ giảm đi”.
Phản ứng trước bản án này, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch nói: “Chúng tôi biết không có bản án nào có thể chữa lành nỗi đau của những người đã mất đi người thân yêu của họ, cả những mất mát về thể xác và tinh thần của những người đã chịu tổn thương trong vụ tấn công hèn nhát này; thế nhưng hình phạt cuối cùng là sự trừng phạt thích đáng đối với tội phạm khủng khiếp này”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.