Mỹ và 30 nước tập trận hải quân lớn ở Trung Đông

10/04/2016 13:00 GMT+7

Hải quân Mỹ đang dẫn đầu cuộc tập trận trên biển ở Trung Đông với sự tham gia của 30 quốc gia nhằm bảo vệ các tuyến đường thương mại quốc tế khỏi những mối đe dọa từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và al-Qaeda.

Hải quân Mỹ đang dẫn đầu cuộc tập trận trên biển ở Trung Đông với sự tham gia của 30 quốc gia nhằm bảo vệ các tuyến đường thương mại quốc tế khỏi những mối đe dọa từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và al-Qaeda.

Tập trận IMCMEX hồi năm 2014 - Ảnh: Hải quân MỹTập trận IMCMEX hồi năm 2014 - Ảnh: Hải quân Mỹ
Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh căng thẳng dâng cao giữa các quốc gia Vùng Vịnh và Iran về vai trò của từng nước trong khu vực, bao gồm sự ủng hộ đối với Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến Syria, đối với lực lượng nổi dậy Houthi trong cuộc xung đột ở Yemen và với lực lượng Hezbollah ở Lebanon, theo Reuters hôm 9.4.
Cuộc tập trận IMCMEX bắt đầu từ hôm 4.4 với một hội nghị chuyên đề ở Bahrain, nơi Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ đặt căn cứ.
Phó đô đốc Kevin Donegan, Chỉ huy của Bộ Chỉ huy trung ương lực lượng hải quân Mỹ, cho biết hôm 9.4 rằng cuộc tập trận được thiết kế để ngăn chặn lực lượng có vũ trang chiếm tàu vận chuyển hàng hóa trên những tuyến đường biển quốc tế. Cuộc tập trận này cũng có các buổi thao diễn chống khủng bố, tháo gỡ mìn, thuỷ lôi trên biển.
Một buổi thao diễn chống khủng bố tàu thuyền trong khuôn khổ tập trận IMCMEX 2016 tại căn cứ hải quân Mỹ ở Manama, Bahrain, do đặc nhiệm Bahrain thực hiện ngày 9.4.2016 - Ảnh: Reuters 

"Khu vực Trung Đông là nơi rất phù hợp để tổ chức những cuộc tập trận trên biển, đào tạo hải quân cho các quốc gia, bởi nơi đây hội tụ 3 trong sáu điểm huyết mạch hàng hải lớn trên thế giới: kênh đào Suez, eo biển Bab Al Mandeb và eo biển Hormuz", Phó đô đốc Donegan nói. Cuộc tập trận sẽ kéo dài đến 26.4.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đánh giá cao chương trình hợp tác an ninh với Bahrain. Trong chuyến thăm tới Vùng Vịnh ngày 7.4, ông gọi nước này là một "đối tác an ninh quan trọng".
Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh tại Riyadh (Ả Rập Xê Út) vào ngày 21.4 với các quốc gia Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh, bao gồm Ả Rập Xê Út, Kuwait, Các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Qatar, Oman và Bahrain, về vai trò của Iran trong khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.