Mỹ và Philippines đồng ý chọn 5 địa điểm làm căn cứ quân sự của Mỹ

19/03/2016 11:15 GMT+7

Mỹ và Philippines đồng ý chọn 5 địa điểm làm căn cứ quân sự của Mỹ tại Philippines, tuy nhiên cả Washington và Manila từ chối tiết lộ địa điểm nào trong số 8 nơi được quốc hội Philippines cho phép hồi đầu năm nay.

Mỹ và Philippines đồng ý chọn 5 địa điểm làm căn cứ quân sự của Mỹ tại Philippines, tuy nhiên cả Washington và Manila từ chối tiết lộ địa điểm nào trong số 8 nơi được quốc hội Philippines cho phép hồi đầu năm nay.

Một cuộc tập trận chung Mỹ-Philippines - Ảnh: ReutersMột cuộc tập trận chung Mỹ-Philippines - Ảnh: Reuters
Đó là thỏa thuận đã được 2 nước chấp thuận trong bối cảnh cả Philippines và Mỹ đều đối mặt với tình hình căng thẳng do Trung Quốc gây ra ở Biển Đông, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết.
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Amy Searight cho biết thỏa thuận đạt được dựa trên Hiệp định hợp tác quốc phòng nâng cao (EDCA) ký kết hồi năm 2015, cho phép Washington tăng cường sự hiện diện quân sự tại thuộc địa cũ của mình thông qua việc luân chuyển tàu chiến và máy bay cho các hoạt động an ninh hàng hải và nhân đạo, theo Reuters ngày 19.3.
Bà Searight nói trong buổi khai mạc Đối thoại chiến lược song phương Mỹ-Philippines hàng năm tại thủ đô Washington hôm 18.3 (theo giờ địa phương) rằng Manila là "đồng minh rất quan trọng của Mỹ " và mối quan hệ giữa Washington và Manila chưa bao giờ mạnh hơn như hiện nay.
Thứ trưởng Searight không cho biết chi tiết các địa điểm được chọn làm căn cứ quân sự của Mỹ nhưng nói rằng Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter sẽ tới Philippines vào tháng 4.2016 để thảo luận về việc thực hiện các thỏa thuận mà 2 bên vừa thống nhất.
Bà Searight cho hay Lầu Năm Góc đã trình Quốc hội Mỹ kế hoạch giúp xây dựng an ninh hàng hải trong khu vực, tốn khoảng 50 triệu USD. Phần lớn chi tiêu ngân sách của kế hoạch này là các căn cứ quân sự của Mỹ ở Philippines, trong đó có dự án cải thiện hệ thống radar và khả năng giám sát khác ở Biển Đông, nơi Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền vô lý và gây quan ngại cho Mỹ và nhiều nước trước mối đe dọa lưu thông hàng hải ở khu vực này.
Hồi tháng 1.2016, Manila cho biết đồng ý cung cấp 8 địa điểm cho quân đội Mỹ sử dụng, trong đó có 2 nơi từng là căn cứ không quân và hải quân của Mỹ là Clark và Subic, cùng với 2 khu vực trên đảo Palawan, gần Biển Đông.
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Philippines Pio Lorenzo Batino cho biết Manila rất hài lòng với thỏa thuận và việc lựa chọn 5 địa điểm làm căn cứ quân sự của Mỹ. Tuy nhiên, không thấy phía Manila tiết lộ đó là nơi nào trong 8 căn cứ được Quốc hội nước này đồng ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.