Mỹ với tham vọng mới về vũ khí laser

06/08/2007 22:12 GMT+7

Mỹ vừa xúc tiến chương trình phát triển vũ khí laser cho xe tải quân sự. Đây là bước mới nhất trong tham vọng xây dựng một hệ thống phòng thủ toàn diện bằng laser của cường quốc số 1 thế giới.

Vũ khí laser đã được người Mỹ chú trọng phát triển từ lâu trong nỗ lực chống lại các loại vũ khí của đối phương. Trong chương trình phòng thủ tên lửa Chiến tranh giữa các vì sao do Tổng thống R.Reagan đề xuất cách đây 24 năm, vũ khí laser là một phần quan trọng. Hệ thống laser Skyguard hiện cũng đang được Tập đoàn Northrop Grumman phát triển để bảo vệ các sân bay và cơ sở trọng yếu. Mới đây, Mỹ cũng đã thu được những kết quả đáng chú ý trong việc thử nghiệm hệ thống vũ khí laser trên chiếc Boeing 747 cải tiến mang tên Boeing YAL-1. Những hệ thống trên đây chủ yếu được thiết kế để chống lại tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình... của đối phương.

Trong một nỗ lực mới nhất của mình, vào cuối tháng 7 vừa qua, quân đội Mỹ đã ký với Tập đoàn Boeing hợp đồng phát triển hệ thống vũ khí phóng tia laser gắn cho xe tải quân sự. Hãng tin BBC cho biết, theo hợp đồng này, Boeing sẽ thiết kế một hệ thống điều khiển việc phóng laser gắn cho loại xe tải 20 tấn HEMTT. Hệ thống này cho phép hướng tia laser phóng tới chính xác mục tiêu.

Mục đích của chương trình này là cho ra đời những "cỗ súng" laser cơ động, có thể bắn hạ được rốc-két, đạn pháo, đạn cối... của kẻ thù. Trước đây, quân đội Mỹ đã đưa vào sử dụng hệ thống vũ khí phản ứng cực nhanh điều khiển bằng radar để tiêu diệt các mục tiêu tương tự. Dù là "cực nhanh" nhưng hệ thống cũ vẫn không thể sánh được với những tia laser có tốc độ tương đương tốc độ ánh sáng.

Mặt khác, việc sử dụng hệ thống vũ khí cực nhanh đôi khi lại gây nguy hiểm cho các khu vực lân cận bởi dù loại đạn này được thiết kế để tự hủy sau khi bắn trúng mục tiêu, nhưng đôi khi nó lại không tự hủy được và rơi xuống đất. Đó chính là lý do mà quân đội Mỹ đang hướng tới việc triển khai hệ thống vũ khí laser trên xe tải. Dự án phát triển ban đầu chỉ ở mức 7 triệu USD, một con số quá nhỏ bé nếu đặt giữa các hợp đồng quân sự khác của Boeing, nhưng một khi việc thử nghiệm thành công và cần phát triển mở rộng, hợp đồng giữa Boeing và quân đội Mỹ sẽ lớn hơn rất nhiều lần.

Tham vọng của người Mỹ trong việc triển khai vũ khí laser trên xe tải là "đuổi hết các vật thể đối địch" ra khỏi bầu trời, theo Báo The Register. Vì vậy, nếu thế hệ vũ khí laser mà Boeing đang nghiên cứu chứng minh được hiệu quả trong thực tế, các trận đánh trong tương lai sẽ trở nên hoàn toàn khác. Những chiếc xe tải của Mỹ với hệ thống laser hiện đại sẽ trở thành những chiến binh bất khả chiến bại trước các đòn tấn công của lực lượng đối địch.

Chính vì thế, Giám đốc bộ phận phòng thủ tên lửa của Boeing, ông Pat Shanahan, đã tự tin khi công bố dự án mới: "Chúng tôi tin rằng đây (hệ thống vũ khí laser cho xe tải) là bước kế tiếp cho việc phát triển một thế hệ vũ khí có thể làm thay đổi cơ bản bộ mặt của các trận đánh trong tương lai".

Người Mỹ tỏ ra rất tự tin trước kế hoạch vũ khí laser mới. Tuy nhiên, một câu hỏi được đặt ra là liệu loại vũ khí này có thể được triển khai rộng rãi để từ đó "làm thay đổi bộ mặt các trận đánh" hay không? Trong lúc Boeing đang chuẩn bị những bước đầu tiên cho dự án của mình thì khó có một câu trả lời chắc chắn được. Nhưng có một điều chắc chắn rằng chi phí cho một "cỗ súng laser" là không nhỏ. Vì thế, việc triển khai rộng rãi loại phương tiện chiến tranh này sẽ gặp nhiều khó khăn.

Châu Minh Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.