Myanmar bầu tổng thống mới

10/03/2016 10:07 GMT+7

Bốn tháng sau cuộc tổng tuyển cử lịch sử với thắng lợi thuộc về đảng của bà Aung San Suu Kyi, Myanmar hôm nay 10.3 tiến hành bầu tổng thống mới.

Bốn tháng sau cuộc tổng tuyển cử lịch sử với thắng lợi thuộc về đảng của bà Aung San Suu Kyi, Myanmar hôm nay 10.3 tiến hành bầu tổng thống mới.

Tổng thống Myanmar Thein Sein (trái) và bà Aung San Suu Kyi - Ảnh: AFPTổng thống Myanmar Thein Sein (trái) và bà Aung San Suu Kyi - Ảnh: AFP
Tổng thống mới sẽ không phải là bà Aung San Suu Kyi, lãnh đạo Liên minh quốc gia vì dân chủ (NLD) mà là một trong ba ứng cử viên được ba nhóm đại diện trong quốc hội Myanmar (hạ viện, thượng viện và đại diện quân đội) giới thiệu. 
Ba ứng cử viên này không nhất thiết phải là nghị sĩ quốc hội, nhưng họ sẽ phải được một ủy ban của quốc hội xem xét chặt chẽ về mọi mặt. Sau đó, lưỡng viện quốc hội sẽ có phiên họp chung để bầu ra tổng thống. Hai người còn lại ít phiếu hơn sẽ trở thành phó tổng thống.
Đến nay, ba ứng cử viên được các nhóm giới thiệu vẫn chưa được công bố chính thức. Tuy nhiên theo truyền thông Myanmar, ứng cử viên do nhóm đại diện quân đội đề cử có thể là cựu tư lệnh hải quân Thura U Thet Swe hoặc tướng về hưu U Hla Htay Win.
Về phía hai nhóm còn lại, người phát ngôn NLD, ông Zaw Myint Maung cho biết đảng này sẽ đề cử cả hai ứng cử viên của thượng viện và hạ viện. Theo Reuters, một trong hai ứng cử viên do thượng viện và hạ viện giới thiệu có thể sẽ đại diện cho nhóm dân tộc thiểu số ở Myanmar. Khi đó, người này nếu trở thành phó tổng thống sẽ giúp cho mục tiêu xây dựng chính phủ dựa trên sự hòa giải dân tộc mà bà Aung San Suu Kyi hướng đến.
Reuters nhận định rằng với lợi thế đa số trong lưỡng viện quốc hội, ứng cử viên do NLD ủng hộ sẽ trở thành tổng thống Myanmar.
Sau cuộc bầu cử tổng thống, chính phủ do đảng NLD nắm quyền sẽ bắt đầu hoạt động từ ngày 1.4. Quân đội vẫn sẽ giữ một số chức danh chủ chốt, bao gồm Bộ trưởng An ninh biên giới, Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Nội vụ. Lãnh đạo NLD, bà Aung San Suu Kyi dù không thể trở thành tổng thống nhưng chắc chắn sẽ có vị trí quan trọng, thậm chí như bà từng tuyên bố là cao hơn cả tổng thống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.