Myanmar thả thêm 69 tù nhân chính trị

15/11/2013 22:10 GMT+7

(TNO) Myanmar vừa trả tự do thêm 69 tù nhân chính trị khi quốc gia đang cải cách mạnh mẽ này đón tiếp các nhân vật quốc tế cao cấp, bao gồm đại diện của EU.

(TNO) Myanmar vừa trả tự do thêm 69 tù nhân chính trị khi quốc gia đang cải cách mạnh mẽ này đón tiếp các nhân vật quốc tế cao cấp, bao gồm đại diện của EU, theo hãng tin AFP ngày 15.11.

 Myanmar thả thêm 69 tù nhân chính trị
Tù nhân được ra tù trong một cuộc phóng thích trước đây - Ảnh: AFP

Văn phòng Tổng thống Myanmar cho biết việc phóng thích tù nhân là “vì lý do nhân đạo và tạo điều kiện cho những người được phóng thích xây dựng quốc gia bằng cách thấu hiểu lòng nhân từ của nhà nước”.

Trong số những người được phóng thích lần này, có hai cháu trai của nhà cựu độc tài Ne Win. Hai tù nhân trên từng bị kết án tử hình hồi năm 2002 vì âm mưu đảo chính chống lại chế độ quân sự do tướng Than Shwe đứng đầu khi đó, theo hãng tin AP.

Chính phủ Myanmar nhắc lại cam kết rằng nước này sẽ phóng thích tất cả các những người bất đồng chính kiến còn bị giam giữ trước cuối năm nay. Nhiều nguồn tin cho biết ít nhất 60 tù nhân chính trị vẫn còn ngồi sau song sắt.

Việc phóng thích tù chính trị diễn ra đúng vào dịp Myanmar đón tiếp các đoàn khách quốc tế quan trọng.

Tổng thống Thein Sein hôm 14.11 đã gặp Cao ủy phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại EU Catherine Ashton.

Ông Thein Sein cũng đã tiếp cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, người đến Myanmar với tư cách đại diện cho một quỹ mang tên mình, trong khi cựu Thủ tướng Anh Tony Blair cũng đang có mặt tại Myanmar.

Ông Thein Sein, người đang gây ấn tượng với cộng đồng quốc tế về các nỗ lực cải cách, trong chuyến thăm Anh hồi tháng 7 đã tuyên bố đến cuối năm nay, Myanmar sẽ không còn tù nhân chính trị.

Trùng Quang

>> Indonesia phá âm mưu đánh bom Đại sứ quán Myanmar
>> Tổng thống Myanmar không tái tranh cử
>> Nổ bom hẹn giờ tự chế trong khách sạn ở Myanmar
>> Miễn thị thực vào Myanmar cho người Việt
>> Myanmar phóng thích 56 tù chính trị

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.