Nan giải nhà báo Nhật bị khủng bố bắt cóc đòi tiền chuộc

24/12/2015 16:12 GMT+7

Chính phủ Nhật Bản đang nỗ lực thu thập thông tin về nhà báo Nhật Jumpei Yasuda, người bị bắt làm con tin trên phần lãnh thổ Syria do các chiến binh Al-Nusra kiểm soát.

Chính phủ Nhật Bản đang nỗ lực thu thập thông tin về nhà báo Nhật Jumpei Yasuda, người bị bắt làm con tin trên phần lãnh thổ Syria do các chiến binh Al-Nusra kiểm soát.

Nhà báo Nhật Bản bị bắt cóc ở Syria, Jumpei Yasuda - Ảnh: Japan TimesNhà báo Nhật Bản bị bắt cóc ở Syria, Jumpei Yasuda - Ảnh: Japan Times

“Tôi đã được thông báo về trường hợp này. Tôi xin chưa đưa ra những bình luận chi tiết, tuy nhiên với chính phủ Nhật Bản, việc bảo đảm an toàn cho công dân nước mình là một trách nhiệm quan trọng, cần được hết sức nỗ lực thực hiện bằng nhiều biện pháp, kể cả việc sử dụng các nguồn thông tin khác nhau”, Đài truyền hình NHK ngày 24.12 dẫn lời Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida.

Ngoại trưởng Kishida cũng từ chối bình luận ý kiến của các nhà báo về việc nhà chức trách Nhật Bản chủ trương như thế nào trước yêu cầu chuộc các nhà báo Nhật bị bắt cóc.

Đầu tuần này, tổ chức Phóng viên không biên giới đã thông báo trên trang thông tin điện của mình về việc nhà báo Jumpei Yasuda người Nhật bị bắt cóc hồi tháng 7.2015 trên phần lãnh thổ Syria do nhóm khủng bố Al-Nusra kiểm soát. Thông báo nhấn mạnh rằng những kẻ giam giữ Yasuda đang đếm ngược thời gian cho đến khi nhận được một khoản tiền chuộc cho nhà báo này và dọa nếu không nhận được tiền thì sẽ giết hoặc bán Yasuda cho các nhóm khủng bố khác.

Theo tổ chức Phóng viên không biên giới, Jumpei Yasuda đến Syria vào đầu tháng 7.2015 trong tư cách nhà báo tự do để thu thập tư liệu về vụ nhà báo Nhật Bản Kenji Goto bị IS hành hình. Được biết, nhà báo Kenji Goto và doanh nhân Nhật Bản Harun Yukawa bị IS hành quyết hồi tháng Giêng năm nay.

Lúc đó, IS tuyên bố rằng chúng thủ tiêu hai công dân Nhật là vì chính phủ Nhật Bản quyết định hỗ trợ tài chính cho các nước tham gia đánh IS. Trong đoạn video đăng tải trên internet, trước khi hành quyết Kenji Goto, IS cho biết chúng sẽ săn lùng người Nhật ở bất cứ nơi nào mà họ hiện diện. Sau đó, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã khuyến cáo công dân nước mình không nên đi tới Syria.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.