Nặng chính trị, nhẹ quân sự

23/04/2012 03:27 GMT+7

Cuộc tập trận hải quân chung giữa Nga và Trung Quốc, bắt đầu ngày 22.4, được cả hai phía công khai đề cao mục tiêu nhằm phục vụ cho hòa bình và an ninh khu vực. Nghe thì rất hay nhưng trong đó lại có phần khiên cưỡng.

Trong thế giới hiện đại, tập trận chung biểu hiện mức độ quan hệ chặt chẽ và tin cậy giữa các quốc gia. Quan hệ giữa Nga và Trung Quốc nhìn chung hiện khá tốt đẹp. Cả hai còn là thành viên trụ cột của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải mà an ninh khu vực được tổ chức này coi là chủ đề nội dung hợp tác ưu tiên. Cho tới nay, 2 nước này đã tiến hành bốn cuộc tập trận chung và do đó về bản chất, đây không còn là chuyện đặc biệt.

Tuy nhiên, cuộc tập trận mới nhất lại ẩn chứa một số điều rất đáng chú ý. Đây là lần đầu tiên hai nước diễn tập chung trên biển dù quy mô tuy nhỏ và mục tiêu đề ra khá chung chung. Nhưng thời điểm và bối cảnh tình hình chính trị - an ninh hiện tại ở Đông Bắc Á nói riêng và cả châu Á - Thái Bình Dương nói chung lại khiến dư luận quan tâm đến cuộc tập trận này. Trên những vùng biển trong khu vực này từ lâu nay đã dai dẳng tranh chấp chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải giữa Trung Quốc và nhiều quốc gia khác. Thời gian qua, đây cũng là nơi diễn ra một số cuộc tập trận với sự tham dự của đối tác bên ngoài khu vực.

Vì thế, cuộc tập trận hải quân lần này có ý nghĩa chính trị chủ yếu đối với Trung Quốc và Nga hơn là tác dụng quân sự.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.