NATO giết nhầm phóng viên BBC

09/09/2011 10:06 GMT+7

(TNO) Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế do NATO dẫn đầu tại Afghanistan (ISAF) vào hôm 8.9 thừa nhận họ đã giết nhầm phóng viên Ahmed Omed Khpulwak của hãng BBC vào tháng 7 vừa qua, theo Reuters.

ISAF thông báo một binh sĩ Mỹ đã nhầm phóng viên nói trên là một phiến quân khi ISAF đáp trả một cuộc tấn công đài truyền hình ở thị trấn Tarin Kowt thuộc tỉnh Uruzgan.

Phóng viên 25 tuổi được tìm thấy tại một phòng tắm, nơi anh rõ ràng đang trốn tránh các phiến quân, với những vết thương do súng gây ra.

Hãng BBC đã yêu cầu mở cuộc điều tra chính thức về vụ việc này.

Theo thông báo của ISAF, khi một binh sĩ tìm thấy Khpulwak, người phóng viên này đã thực hiện cử chỉ giống như chuẩn bị kích nổ một quả bom.

Người binh sĩ không được nhận diện đã bắn phóng viên người Afghanistan.

Hãng BBC thông báo họ sẽ “nghiên cứu chi tiết kết luận và chờ đợi nhận được báo cáo đầy đủ”.

Trong một thông báo, hãng truyền thông ở Anh nói họ “rất biết ơn” Khpulwak và “mọi đồng nghiệp đã ngã xuống khi đang hành nghề của mình”.

Giám đốc chương trình Tin tức toàn cầu của BBC Peter Horrocks phát biểu: “Cái chết của Ahmed Omed Khpulwak nhấn mạnh thêm những nguy cơ lớn lao của các nhà báo, những người đánh cược mạng sống của mình nhằm cung cấp các tin tức quan trọng trên toàn thế giới. Điều cốt yếu là các nhà báo phải được bảo vệ tối đa trong khi tường thuật những tình huống nguy hiểm để thế giới có thể nghe thấy câu chuyện của họ”.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.