NATO tăng cường an ninh đối phó tập trận Nga - Belarus

16/09/2017 07:27 GMT+7

Theo Reuters ngày 15.9, nhiều thành viên NATO đã có động thái tăng cường an ninh tại khu vực biên giới trong bối cảnh Nga và Belarus tiến hành tập trận chung quy mô lớn.

Cuộc tập trận mang tên Zapad-2017 tại Belarus và vùng Kaliningrad (Nga), ngay sát biên giới với Estonia, Latvia, Lithuania và Ba Lan, diễn ra từ ngày 14 - 20.9.
Đây là một trong các cuộc tập trận lớn nhất của Nga kể từ khi nước này sáp nhập vùng Crimea hồi năm 2014.
Bộ Quốc phòng Nga khẳng định động thái này hoàn toàn mang tính phòng thủ, còn Belarus khẳng định toàn bộ khoảng 12.000 binh sĩ Nga sẽ rời nước này sau khi tập trận kết thúc.
Tuy vậy, BBC dẫn lời Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố Zapad-2017 có thể là “cuộc diễn tập xâm lược” và ra lệnh tăng cường an ninh ở khu vực biên giới.
Ba Lan cũng lên tiếng cảnh báo, còn nghị sĩ Hannes Hanso của Estonia nói ông đã trao đổi với phía Belarus về tầm quan trọng chiến lược của hành lang Suwalki nằm ở biên giới Lithuania - Ba Lan và nối Belarus với vùng Kaliningrad.
Theo một số nguồn tin, NATO lo ngại Zapad-2017 là bước chuẩn bị của Nga nhằm tiến tới kiểm soát hành lang chiến lược này.

tin liên quan

Giữa thật và vờ
Cho dù không bất ngờ, NATO vẫn tỏ ra hết sức lo ngại về cuộc tập trận chung Zapad-2017 của Nga và Belarus.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.