NATO tập trận quy mô lớn ở Ba Lan

07/06/2016 18:32 GMT+7

Anakonda-16, cuộc tập trận lớn nhất từ trước đến nay, với sự tham gia của trên 20 quốc gia thành viên NATO, bắt đầu tại Ba Lan từ ngày 6.6. Nga đã lên tiếng chỉ trích cuộc tập trận này.

Trong khuôn khổ cuộc tập trận Anakonda-16 kéo dài hai tuần, 30.000 binh sĩ cùng nhiều xe quân sự, máy bay và tàu chiến của hơn 20 quốc gia thành viên NATO đã được triển khai tham gia, theo Reuters.
Đây là cuộc tập trận lớn nhất của NATO được tổ chức ở khu vực Đông Âu kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh, một động thái mà theo giới chuyên gia có thể làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ Nga và phương Tây vốn đã hục hặc từ khi Crimea sáp nhập Nga hồi năm 2014.
Cuộc tập trận Anakonda-16 được tiến hành nhằm mục tiêu “kiểm tra năng lực NATO trong việc bảo vệ nhánh phía đông”, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Antoni Macierewicz tuyên bố trong buổi lễ khai mạc cuộc tập trận, theo AFP.
Trong một thông cáo, Lục quân Mỹ đặc trách châu Âu (USAREUR) cho biết mục tiêu của Anakonda-16 là nhằm “huấn luyện, diễn tập phối hợp tác chiến giữa các quốc gia thành viên NATO”.
Mỹ điều khoảng 14.000 binh sĩ tham gia tập trận; những quốc gia không là thành viên NATO như Phần Lan và Thụy Điển cũng tham gia.
Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Antoni Macierewicz phát biểu khai mạc cuộc tập trận Anakonda-16 ở thủ đô Warsaw, Ba Lan ngày 6.6.2016 Reuters
Căng thẳng leo thang
Cuộc tập trận Anakonda-16 diễn ra chỉ một tháng trước kỳ họp thượng đỉnh NATO ở thủ đô Warsaw, Ba Lan, dự kiến sẽ thông qua kế hoạch tăng cường binh sĩ đồn trú ở Đông Âu.
Nga cáo buộc NATO, do Mỹ đứng đầu, đe dọa nền an ninh nước này khi mở rộng lực lượng về phía đông, và cảnh báo sẽ đáp trả bằng những biện pháp cần thiết.
Reuters dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 7.6 cho biết cuộc tập trận của NATO ở Ba Lan không đóng góp tích cực vào bầu không khí tin tưởng, đe dọa an ninh ở châu Âu.
Trong khi đó, NATO từng tuyên bố những cuộc tập trận như Anakonda-16 và kế hoạch triển khai thêm binh sĩ đồn trú ở Đông Âu chỉ là động thái nhằm đối phó Nga, với cáo buộc Kremlin viện trợ tài chính và vũ khí cho phe ly khai đang kiểm soát miền đông Ukraine và Nga “xâm lược” Crimea.
Để đảm bảo tính minh bạch, cuộc tập trận Anakonda-16 đã được đăng ký và thông báo với Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), theo quân đội Ba Lan.
Căng thẳng giữa Nga và NATO leo thang trong thời gian gần đây sau những “đụng độ” giữa lực lượng quân sự hai bên.
Hồi tháng 4.2016, hai máy bay quân sự Nga bay áp sát tàu khu trục Mỹ ở biển Baltic. Moscow thì cáo buộc Mỹ dọa dẫm Nga bằng cách điều tàu khu trục áp sát biên giới của Nga ở vùng biển Baltic, cảnh báo sẽ trả đũa bằng “mọi biện pháp cần thiết” nếu những vụ việc tương tự xảy ra trong tương lai.
Moscow cũng cáo buộc Washington đe dọa nền an ninh Nga sau khi Mỹ khởi động lá chắn tên lửa trị giá 800 triệu USD ở Romania và chuẩn bị mở rộng lá chắn ở Ba Lan (hệ thống lá chắn tên lửa này sau đó sẽ được bàn giao lại cho NATO). Trong khi đó, Washington khẳng định lá chắn tên lửa này là cần thiết để bảo Mỹ và châu Âu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.