NATO vươn xa về phía đông

26/03/2020 10:29 GMT+7

Sau bao năm chờ đợi thì cuối cùng Bắc Macedonia cũng sắp chính thức trở thành thành viên thứ 30 của Liên minh Quân sự NATO.

Hồi tuần trước, Tây Ban Nha là nước cuối cùng trong liên minh phê chuẩn việc kết nạp Bắc Macedonia - một quốc gia thuộc khu vực đông nam châu Âu. Trang Defense News ngày 25.3 đưa tin thủ tục kết nạp sẽ diễn ra sau vài ngày nữa tại trụ sở của NATO ở Brussels (Bỉ) sau khi Bắc Macedonia gửi văn kiện gia nhập khối cho Bộ Ngoại giao Mỹ để hoàn tất thủ tục.
Quốc gia vùng Balkan này xin gia nhập NATO từ năm 1995, nhưng vấp phải sự phản đối của Hy Lạp vì tranh chấp tên gọi Macedonia. Đến cuối năm 2018, hai bên đạt thỏa thuận giải quyết, Macedonia chính thức đổi tên thành Bắc Macedonia và Hy Lạp không còn phủ quyết việc nước hàng xóm gia nhập NATO.
Đối với Bắc Macedonia, việc giải quyết tranh chấp giúp nước này bước vào vùng ổn định tại khu vực vẫn còn bất ổn vì sự tranh giành ảnh hưởng giữa các nước lớn. Hơn nữa, nước này cũng vừa bước vào quá trình đối thoại để được kết nạp vào Liên minh Châu Âu (EU).

"NATO chết não" vẫn kết thúc hội nghị thượng đỉnh trong lạc quan

Trong khi đó, việc có thành viên mới là tin mừng của NATO nhưng lại là điều không hay đối với Nga. Tuy ngân sách quốc phòng của Bắc Macedonia là không đáng kể so với các thành viên khác trong khối nhưng nước này cũng sẽ có những đóng góp vào việc mở rộng lãnh địa của liên minh. Trái lại, điều này chứng tỏ sự thất thế của Nga khi để thêm một nước gần biên giới với mình đi vào phạm vi ảnh hưởng của phương Tây, trước đó là Montenegro vào năm 2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.