'Ném đá' giáo sư luật 'bênh hành vi hiếp dâm'

18/07/2013 14:10 GMT+7

(TNO) Một giáo sư luật tại một trường đại học lớn ở Trung Quốc đã khiến dư luận phẫn nộ với bình luận cho rằng tính nghiêm trọng của hành vi phạm tội hiếp dâm không cao nếu nạn nhân là tiếp viên tại quán bar. Vụ việc làm dậy sóng dư luận trong bối cảnh hồi tuần trước con trai một vị tướng quân đội Trung Quốc đã bị truy tố với tội danh tham gia hiếp dâm tập thể một phụ nữ cùng với năm người khác.

(TNO) Một giáo sư dạy môn Luật tại một trường đại học lớn ở Trung Quốc đã khiến dư luận trong nước phẫn nộ với bình luận về một vụ hiếp dâm tập thể khi ông nói rằng tính nghiêm trọng của hành vi phạm tội này không cao nếu nạn nhân là tiếp viên tại quán bar.

>> Con trai một tướng Trung Quốc bị truy tố vì hiếp dâm tập thể 

Lý Thiên Khởi, con trai 17 tuổi của một vị tướng quân đội Trung Quốc, đã bị truy tố hồi tuần trước với tội danh tham gia hiếp dâm tập thể một phụ nữ cùng với năm người khác.

Gia đình Lý được cho là đã nói với cảnh sát rằng nạn nhân làm việc tại một quán bar, nơi Lý Thiên Khởi và bạn bè thường lui tới, AFP hôm 17.7.

Đánh giá về vụ việc, ông Dịch Diên Hữu, một giáo sư Luật tại trường đại học nổi tiếng Thanh Hoa ở Bắc Kinh, cho rằng tiếp viên nữ tại các quán bar thường “sẵn sàng quan hệ tình dục”.


Dịch Diên Hữu, một giáo sư Luật tại trường đại học nổi tiếng Thanh Hoa ở Bắc Kinh, bị cộng đồng mạng Trung Quốc “ném đá” vì biện hộ cho hành vi hiếp dâm tiếp viên nữ quán bar - Ảnh chụp màn hình Sina Weibo

“Khi tôi nhấn mạnh việc nạn nhân là một tiếp viên quán bar thì ý tôi không phải là mọi người được quyền hiếp dâm nhân viên quán bar mà là khả năng tiếp viên nữ tại quán bar sẵn sàng quan hệ tình dục là rất lớn”, ông Dịch bình luận trên trang mạng xã hội Sina Weibo (Trung Quốc).

“Ngay cả nếu đây là một vụ hiếp dâm, thì mức độ nghiêm trọng của việc hãm hiếp một tiếp viên quán bar sẽ đỡ hơn việc hãm hiếp một phụ nữ đàng hoàng”, vị giáo sư này phân tích.

Mặc dù đoạn bình luận trực tuyến nói trên của ông Dịch không còn được nhìn thấy trên Sina Weibo vào hôm 17.7, nhưng các hãng tin Trung Quốc đã đăng tải ảnh chụp lại màn hình của bình luận này, làm dấy lên làn sóng chỉ trích từ cư dân mạng trong nước.

Ông Dịch sau đó đã cho đăng một đoạn xin lỗi ngắn trên internet, tự nhận rằng bình luận của ông ta “hoàn toàn thiếu đứng đắn” và đã gây ra một “tác động tiêu cực”.

Luật sư của nạn nhân cho hay thân chủ của mình đã phủ nhận cáo buộc của gia đình Lý Thiên Khởi và cho rằng không có người phụ nữ nào đáng bị tấn công tình dục.

Hoàng Uy

>> “Con ông cháu cha” đánh người
>> Tướng Trung Quốc La Viện: Vụ bắn ngư dân Đài Loan là cớ để chiếm Trường Sa
>> Tướng “diều hâu” Trung Quốc răn đe Ấn Độ, chửi bới Philippines
>> Tử hình “treo” cựu Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc
>> Nhiều sai phạm tại cơ sở đông y của người Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.