Nền tảng đô thị thông minh

09/01/2018 15:50 GMT+7

Ngày 8.1, nhiều chuyên trang kinh tế nhận định công nghệ phục vụ đô thị thông minh là một trong các chủ điểm nổi bật của Triển lãm công nghệ CES sắp diễn ra tại Las Vegas (Mỹ) trong vài ngày tới.

CNBC dẫn số liệu từ LHQ dự báo đến năm 2030, có khoảng 60% dân số thế giới sẽ sinh sống tại vùng thành thị. Thêm vào đó, ngày càng nhiều phương tiện tự động hóa đi sâu vào đời sống đô thị như xe tự hành, thiết bị trợ lý ảo... Vì thế, xây dựng và phát triển đô thị thông minh là xu hướng tất yếu của thế giới trong những năm sắp tới.
Tuy nhiên, phát triển đô thị thông minh không đơn giản là ứng dụng các công nghệ mà quan trọng hơn cả là hệ thống nền móng quản lý đô thị. Ví dụ như một doanh nghiệp muốn đầu tư hệ thống quản lý thông minh thì cần phần cứng (hệ thống máy tính, trang thiết bị) và phần mềm (ứng dụng) là chưa đủ. Vai trò quan trọng không kém, thậm chí còn quan trọng hơn, là tổ chức thông tin dữ liệu bài bản về hàng hóa, vật tư…
Quản lý đô thị cũng vậy. Một đô thị thông minh không chỉ cần thiết bị và ứng dụng mà còn cần quy hoạch bài bản, quản lý có hệ thống. Quy hoạch bài bản phải đến từ từng con phố, từng chốt đèn giao thông hay thông tin nhân thân người dân… Chỉ khi nào làm được như vậy thì việc phát triển đô thị thông minh để hỗ trợ phát triển kinh tế mới phát huy hiệu quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.